Theo Reuters và CNN, Qatar - phối hợp với Mỹ, đã làm trung gian cho một thỏa thuận giữa Ai Cập, Israel và Hamas để cho phép người dân sơ tán có giới hạn khỏi Dải Gaza. 

Thỏa thuận sẽ cho phép những người mang hộ chiếu nước ngoài và một số người bị thương nặng rời Dải Gaza qua cửa khẩu Rafah - lối thoát trên bộ duy nhất của Dải Gaza với thế giới bên ngoài mà không bị quân đội Israel giám sát. Tuy nhiên, hiện chưa rõ cửa khẩu này sẽ mở trong bao lâu. 

Thỏa thuận vừa đạt được không liên quan tới các vấn đề đang được đàm phán như con tin bị Hamas giữ hay tạm dừng giao tranh để giảm bớt khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra ở Dải Gaza. 

the Guardian.jpg
cửa khẩu Rafah.jpg
Ảnh: Guardian

Đây có lẽ là lần đầu tiên những người có hộ chiếu nước ngoài được phép rời Gaza kể từ khi Israel oanh tạc khu vực này vào ngày 7/10. Theo AP, ở phía Ai Cập, hàng chục xe cứu thương và xe tải chở hàng viện trợ cho Gaza đã tới. 

Trong những tuần gần đây, hàng trăm người đã tập trung tại cửa khẩu Rafah nhưng không được phép đi qua do bất đồng giữa Ai Cập, Israel và Hamas.  

Israel đã phong tỏa Dải Gaza sau khi Hamas bất ngờ tấn công nước này hôm 7/10. Liên Hợp Quốc và các cơ quan viện trợ khác cho biết, cư dân Gaza đang đối mặt với tình trạng thảm họa về sức khỏe cộng đồng, các bệnh viện phải vật lộn để điều trị cho người bị thương khi nguồn điện cạn kiệt. 

Hôm nay, dịch vụ điện thoại và internet tại Dải Gaza đã bị cắt hoàn toàn, Gaza Paltel - nhà cung cấp viễn thông lớn nhất tại đây cho biết. 

Israel đã tiến vào những đâu tại Dải Gaza?Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang tiếp tục cuộc chiến chống Hamas bên trong Dải Gaza bằng cả đường không và đường bộ khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu thề sẽ xóa sổ Hamas.