Reuters đưa tin, chính phủ của 2 nước Colombia và Chile hôm 31/10 đã triệu hồi các đại sứ của họ tại Israel về nước nhằm phản đối “các hành vi vi phạm luật nhân đạo quốc tế” và “các hành động quân sự gây thương vong cho dân thường Palestine” của quân đội Israel.

xe tang israel o gaza.jpg
Các xe tăng Israel tham gia chiến dịch tấn công Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, Chính phủ Bolivia thông báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nhà nước Do Thái vì chiến dịch quân sự ở Dải Gaza cũng như các hành động chống lại người dân Palestine.

Quyền Ngoại trưởng Bolivia Maria Nela Prada yêu cầu Israel chấm dứt việc phong tỏa, ngăn chặn các nguồn cung nước, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống ở Gaza. Bà Prada đồng thời kêu gọi Chính phủ Do Thái ngừng các vụ tập kích vào vùng đất này để tránh gây thêm thương vong và khiến nhiều người Palestine mất nhà cửa.

Theo đài RT, động thái của Bolivia tiếp sau cuộc gặp của Tổng thống Luis Arce với Đại sứ Palestine Mahmoud Elalwani tại La Paz ngày 30/10. Bolivia từng cắt đứt quan hệ với Israel vì cuộc xung đột ở Gaza một lần trước đây vào năm 2009, dưới thời Tổng thống Evo Morales. Quan hệ ngoại giao song phương mãi tới năm 2019 mới được Chính phủ Bolivia thân Mỹ khôi phục.

Mỹ - Israel cân nhắc lập lực lượng gìn giữ hòa bình ở Gaza

Bloomberg trích dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ, giới chức Mỹ và Israel đang xem xét các giải pháp cho tương lai của Gaza, kể cả khả năng thành lập lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế theo mô hình lực lượng giám sát hiệp ước hòa bình Ai Cập - Israel năm 1979.

Theo các nguồn thạo tin, lực lượng gìn giữ hòa bình đa quốc gia được đề xuất có thể bao gồm binh lính Mỹ, Anh và Pháp. Washington và Tel Aviv cũng tính đến cả khả năng đặt Gaza dưới sự giám sát tạm thời của Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, các nguồn tin lưu ý, những cuộc thảo luận như trên mới ở giai đoạn sơ khai và có thể còn nhiều thay đổi.