“Những tài liệu mật bị rò rỉ của Lầu Năm Góc chứa thông tin không chính xác và không phản ánh những gì đã xảy ra trong không phận quốc tế trên Biển Đen”, Financial Times dẫn nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm nay (11/4).

Trước đó, Washington Post dẫn các tài liệu mật bị rò rỉ của Lầu Năm Góc cho biết, một máy bay trinh sát RC-135 Rivet Joint của Anh đã suýt bị máy bay chiến đấu Su-27 của Nga “bắn hạ” trên không phận Biển Đen vào mùa thu năm 2022.

Máy bay chiến đấu Su-27 của Nga. Ảnh: RIA Novosti

Đây là loại máy bay chuyên thu thập các đường truyền vô tuyến và tin nhắn điện tử. Anh khi đó cho biết, máy bay của nước này đã bị hai chiến cơ Su-27 của Nga chặn trên Biển Đen, một trong hai chiếc đã bắn một tên lửa gần máy bay Anh.

Bên cạnh đó, các tài liệu này cũng nêu chi tiết một số phản ứng khác của Nga đối với các chuyến bay do thám của máy bay Anh, Mỹ và Pháp từ tháng 10/2022 tới cuối tháng 2/2023, gồm cả một phản ứng vào ngày 30/12/2022 trong đó, một chiếc RC-135 cùng hai chiến cơ Typhoon của Anh đã bị Nga chặn. 

Theo New York Times, sau khi vụ việc trên xảy ra, Mỹ đã có cách tiếp cận thận trọng hơn với các nhiệm vụ do thám ở khu vực Biển Đen và đặc biệt yêu cầu không quân tránh xa Bán đảo Crưm.

Mỹ và Nga hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.