Tờ Washington Post hôm 9/4 đưa tin, theo thông tin mật bị rò rỉ lên mạng xã hội vào tuần trước, Mỹ được cho đã yêu cầu lực lượng quân đội nước này cho máy bay do thám bay xa bán đảo Crưm so với quy định của luật pháp quốc tế. Crưm thuộc Ukraine, nhưng đã sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga vào năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý. 

Tiêm kích F-16 của không quân Mỹ. Ảnh: Air Force Magazine 

Cũng theo Washington Post, tài liệu bị rò rỉ có những tấm bản đồ vạch ra các khu vực mà máy bay do thám của Mỹ có thể hoạt động. Theo thông tin từ bản đồ, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin “có thể hạ lệnh cho phi công Mỹ hoạt động tránh xa bán đảo Crưm”. 

Trước đó, vào ngày 14/3, Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ (EUCOM) tuyên bố các tiêm kích Nga đã đánh chặn, và khiến một máy bay không người lái (UAV) trinh sát MQ-9 Reaper của Mỹ rơi xuống Biển Đen. Theo EUCOM, tiêm kích Su-27 của Nga đã xả nhiên liệu và va chạm vào một cánh quạt của  chiếc UAV.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định UAV Mỹ đã bay vào vùng giới hạn do Moscow đặt ra trong quá trình triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Nga cũng phủ nhận điều động Su-27 lên đường đánh chặn UAV Mỹ.