Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,

Kính thưa các đồng chí đại biểu,

Thưa Đại hội,

Được sự phân công của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hôm nay, tôi rất vui mừng cùng các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Trung ương tới dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI - Một sự kiện chính trị trọng đại của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà.

Trước hết, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu, các mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Long An qua các thời kỳ và 350 đại biểu ưu tú đại diện cho hơn 48.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ đã về dự Đại hội. Nhân dịp này, tôi xin gửi tới toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và đồng bào tỉnh nhà lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa Đại hội,

Năm năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Long An đã phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm chính trị cao, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, nỗ lực phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu rất quan trọng, toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực.

Kinh tế liên tục tăng trưởng với tốc độ khá cao, bình quân đạt 9,11%/năm. GRDP bình quân đầu người đạt 77 triệu đồng (cao hơn mức bình quân chung cả nước). Thu ngân sách nhà nước tăng vượt bậc, dẫn đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; khu vực công nghiệp-xây dựng và thương mại-dịch vụ chiếm tỷ trọng 84,7%. Chương trình đột phá phát triển nông nghiệp   ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp đạt kết quả tốt. Công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu có nhiều chuyển biến tích cực.

Thực hiện 3 đột phá chiến lược đạt kết quả quan trọng. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, nhất là hạ tầng giao thông từng bước được cải thiện. Cải cách thủ tục hành chính, môi trường đầu tư ngày càng được đẩy mạnh, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) luôn ở mức cao, trong đó năm 2018 đứng thứ 3 cả nước, góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ, y tế, thể thao có nhiều tiến bộ. An sinh xã hội, phúc lợi xã hội và đời sống nhân dân được bảo đảm. Công tác giảm nghèo, thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, người có hoàn cảnh khó khăn, chăm sóc sức khỏe nhân dân được triển khai tích cực. Tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,22%. Đến nay, cơ bản không còn gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả quan trọng. Diện mạo nông thôn và thành thị ngày càng khởi sắc.

Quốc phòng-an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững. Quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với các tỉnh giáp biên giới của Campuchia (Svay Rieng và Prey Veng) ngày càng phát triển.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả tích cực. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ được nâng lên; hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp có nhiều đổi mới, phát huy được sức mạnh tổng hợp để thực hiện hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Tổ chức, bộ máy, biên chế của hệ thống chính trị được sắp xếp, kiện toàn theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên, sâu sát cơ sở, tâm huyết, tận tâm, trách nhiệm cao với công việc. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng được chú trọng. Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân được củng cố và tăng cường. Niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa được nâng cao.

Những thành tích, kết quả nêu trên đã đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của đất nước; tạo nền tảng, tiền đề quan trọng để Long An phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi xin nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Long An đã giành được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Thưa Đại hội,

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, Đại hội cần thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá, phân tích, làm rõ hơn những hạn chế, yếu kém như: Một số chỉ tiêu quan trọng trong nhiệm kỳ chưa đạt mức đề ra. Kinh tế tăng trưởng chưa thật bền vững, chưa có bước đột phá. Thu hút đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Quy mô sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, phân tán. Công nghiệp hỗ trợ chậm phát triển. Kết cấu hạ tầng giao thông còn thiếu và chưa đồng bộ. Nhân lực chất lượng cao còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh nhà. Thu nhập thực tế của người dân chưa tương xứng với tăng trưởng kinh tế; đời sống một bộ phận nhân dân còn khó khăn. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có mặt chuyển biến chậm; tính nêu gương của một số cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu chưa cao. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn diễn biến phức tạp, phát sinh nhiều loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Tôi đề nghị, Đại hội tập trung thảo luận, làm rõ hơn, sâu sắc hơn nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém, nhất là nguyên nhân chủ quan để sớm có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Thưa Đại hội,

Trong những năm tới, dự báo tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; đất nước ta đang đứng trước nhiều thuận lợi, đan xen với những khó khăn, thách thức, cùng nhiều vấn đề mới đặt ra cần phải giải quyết. Ngay tại thời điểm này, chúng ta đang phải nỗ lực phòng, chống đại dịch Covid-19 và tìm mọi phương sách để hồi phục nền kinh tế, ổn định đời sống nhân dân.

Long An là tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cửa ngõ từ Thành phố Hồ Chí Minh và miền Đông Nam bộ đi các tỉnh miền Tây Nam bộ; có biên giới, cửa khẩu và cảng quốc tế; hệ thống giao thông kết nối vùng, liên vùng khá hoàn chỉnh; có lợi thế về phát triển công nghiệp, thương mại-dịch vụ và nông nghiệp công nghệ cao. Người dân Long An có truyền thống anh dũng, kiên cường, cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo, có khát vọng vươn lên. Đây là những điều kiện rất thuận lợi để Long An tiếp tục phát triển nhanh hơn, mạnh hơn và toàn diện hơn trong những năm tới.

Trên cơ sở phân tích, dự báo, đánh giá đúng tình hình, những thời cơ, thuận lợi, khó khăn, thách thức tác động trực tiếp đến sự phát triển của tỉnh nhà trong nhiệm kỳ tới, tôi đề nghị Đại hội thảo luận, đề ra những giải pháp thiết thực, khả thi để chúng ta phấn đấu thực hiện cho bằng được mục tiêu: Long An giữ vững vị trí dẫn đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và trở thành tỉnh phát triển khá trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trước năm 2030.

Tôi cơ bản tán thành với phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới của Đảng bộ tỉnh Long An. Sau đây, tôi xin gợi mở, nhấn mạnh thêm một số nội dung để Đại hội nghiên cứu, thảo luận:

Thứ nhất, có những giải pháp quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn nữa để khơi dậy và phát huy tối đa mọi nguồn lực, nhất là nội lực và những tiềm năng, lợi thế riêng có để đưa Long An phát triển nhanh, bền vững và có bước đột phá trong nhiệm kỳ tới. Sớm hoàn thành việc xây dựng quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng để làm cơ sở định hướng phát triển.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư có tiềm năng, công nghệ cao, thân thiện với môi trường, tạo ra các sản phẩm có sức cạnh tranh, giá trị gia tăng cao. Huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông kết nối vùng, liên vùng đồng bộ, hiện đại, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thứ hai, tập trung phát triển công nghiệp phụ trợ và công nghiệp chế biến, nhất là chế biến sâu các sản phẩm nông sản, thuỷ sản chủ lực của địa phương. Ưu tiên phát triển hạ tầng thương mại hiện đại, dịch vụ cảng biển, kho vận và logistics. Tăng cường phát triển, quản lý kinh tế biên mậu; phòng, chống buôn lậu hàng hóa qua biên giới. Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất bền vững, nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, tạo nhiều sản phẩm   nông nghiệp chủ lực theo chuỗi giá trị; phấn đấu mỗi xã có một sản phẩm (OCOP) bảo đảm tiêu chuẩn, thương hiệu quốc gia.

Tăng cường quản lý, bảo vệ, khai thác hợp lý, hiệu quả đất đai, tài nguyên, khoáng sản; bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Chủ động ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, nhất là phòng, chống đại dịch Covid-19.

Thứ ba, tiếp tục chăm lo phát triển toàn diện văn hóa-xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động có kỹ năng, tay nghề, trên cơ sở nâng cao, tạo bước chuyển biến cơ bản về chất lượng giáo dục-đào tạo; đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Huy động các nguồn lực để đẩy mạnh thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, bảo đảm thực chất và bền vững. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, chăm lo người có công, gia đình chính sách và các đối tượng bảo trợ xã hội.

Thứ tư, thường xuyên củng cố quốc phòng-an ninh; tăng cường thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận biên phòng toàn dân vững chắc, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trấn áp hiệu quả các loại tội phạm, nhất là tội phạm qua biên giới, bảo đảm môi trường an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế-xã hội và cuộc sống bình yên của Nhân dân. Củng cố và phát triển mối quan hệ truyền thống tốt đẹp với các tỉnh bạn của Campuchia.

Thứ năm, tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; chủ động phát hiện, ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu cấp ủy,     chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, được nhân dân tin yêu. Tiếp tục xây dựng,    tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ một cách bài bản, chiến lược, lâu dài. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, kiểm soát quyền lực; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm và công khai kết quả xử lý. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội. Củng cố vững chắc đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, trong từng cơ quan, đơn vị và khối đại đoàn kết toàn dân.

Thưa Đại hội,

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI và bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Chúng tôi tin tưởng rằng, với tinh thần đoàn kết và trách nhiệm cao, Đại hội sẽ dân chủ, sáng suốt lựa chọn được các đồng chí đủ tiêu chuẩn, đủ đức, đủ tài, đủ năng lực và uy tín, là trung tâm đoàn kết, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Đảng bộ và Nhân dân để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa mới và đoàn đại biểu tham dự Đại hội XIII của Đảng.

Thưa Đại hội,

Với tư duy và tầm nhìn mới, kế thừa và phát huy những thành tựu quan trọng đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, với truyền thống “trung dũng, kiên cường”, đoàn kết, năng động, sáng tạo và khát vọng vươn lên mạnh mẽ, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tin tưởng trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Long An sẽ thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đề ra, xây dựng Long An tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và sớm trở thành tỉnh phát triển khá trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần xây dựng một nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Chúc các đồng chí đại biểu sức khoẻ, hạnh phúc.

Chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn.