Từ ngày 16 đến ngày 18/12, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An chủ trì phối hợp Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thảo an toàn thông tin mạng và tổng kết diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng năm 2023.

Với chủ đề "Phòng, chống tấn công mạng vào hệ thống thông tin trọng yếu của tỉnh", đợt diễn tập nhằm giúp Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng của tỉnh cọ sát thực tế, tăng cường năng lực phòng, chống, xử lý sự cố đối với các hệ thống thông tin trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Tham gia diễn tập gồm có Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các sở, ngành có hệ thống thông tin quan trọng, các doanh nghiệp Viettel, VNPT.

longan2.jpeg
Chuyên gia Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam báo cáo chuyên đề tại hội thảo. 

Đây là dịp để các đội tấn công, đội phòng thủ báo cáo, chia sẻ, trao đổi thảo luận kết quả khai thác của đội tấn công, giải pháp của đội phòng thủ, từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm, giúp công tác triển khai diễn tập thực chiến hàng năm của Đội ứng cứu sự số an toàn thông tin mạng tỉnh, công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng nói chung của tỉnh trong thời gian tới ngày càng tốt hơn.

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TU về chuyển đổi số tỉnh Long An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tỉnh Long An đã đẩy mạnh ứng dụng, dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) và liên tục đạt được những bước tiến trong công cuộc số hóa.

Điểm nhấn vận hành Trung tâm điều hành thông minh (IOC) và Kho cơ sở dữ liệu (CSDL) dùng chung. IOC đặt tại Trung tâm hành chính công tỉnh Long An, hoạt động trên nhiều lĩnh vực: phản ánh kiến nghị, kinh tế - xã hội, văn bản điều hành, thủ tục hành chính, cán bộ công chức, y tế, giáo dục, mạng xã hội, hệ thống LGSP, an toàn thông tin, an ninh trật tự - an toàn giao thông.

Việc ra mắt của ứng dụng nền tảng xã hội số Long An ID vào tháng 6 vừa qua, quá trình chuyển đổi số cảu tỉnh đã được thúc đẩy mạnh mẽ, toàn diện trên cả ba trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, giúp tỉnh hướng tới một Long An số ngày càng phát triển, hiện đại.

Thực tế cho thấy những nỗ lực của Long An trong chuyển đổi số đã phát huy hiệu quả, hỗ trợ đắc lực cho công tác chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc của cả hệ thống chính trị và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nguyễn Bá Luân đề nghị các ngành cần nâng cao nhận thức việc đảm bảo an toàn thông tin mạng để bảo vệ thành quả chuyển đổi số của tỉnh đã đạt được trong suốt thời gian qua.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện lần này, các đại biểu được nghe phổ biến các chuyên đề về đảm bảo an toàn thông tin mạng trong chuyển đổi số, nhận diện một số hình thức lừa đảo trên không gian mạng.

Ngọc Chính và nhóm PV, BTV