Sáng 11/9, một ngày sau vụ lũ quét kinh hoàng vùi lấp cả thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai), không khí tang thương bao trùm cả vùng quê nghèo. 

lu nu 2 5614.jpg
Không khí tang thương bao trùm vùng quê nghèo. Ảnh: Báo Lào Cai

Ngay đầu thôn Làng Nủ là những khuôn mặt thất thần của những người đi tìm người thân, những người xa lạ từ các thôn lân cận nghe tin đến cứu giúp cũng đỏ hoe mắt, dõi theo dòng nước, dòng bùn đất mà bất lực.

Có 5 người thân gặp nạn trong vụ lũ quét, anh Hoàng Văn Thới với gương mặt thất thần ngồi hướng ánh mắt về phía xa. Trận lũ quét này đã lấy đi những người mà anh yêu thương nhất là mẹ già, vợ và 3 đứa con nhỏ.

Người đàn ông trụ cột gia đình từng trải qua nhiều khó khăn này không thể kìm được nước mắt khi sự mất mát lần này là không gì bù đắp nổi. Ngồi bên thi thể 3 đứa con nhỏ, anh Thới không thể nói nên lời.

lu nu 4 375.jpg
Anh Hoàng Văn Thới và nỗi đau mất người thân. Ảnh: Báo Lào Cai

Cũng giống như anh Thới, với rất nhiều người dân ở thôn Làng Nủ, sau trận lũ quét kinh hoàng hôm 10/9, khó gì có thể bù đắp nổi những mất mát mà họ đã trải qua.

Tai họa ập đến khi những đứa trẻ nhỏ ngủ chưa tròn giấc, những người lớn chưa kịp ra đồng, những người già đang mong trời tạnh ráo để giúp con cháu dọn dẹp nhà cửa... Bản làng nhỏ bé định cư lâu đời, thuận hòa với thiên nhiên dưới chân núi Con Voi cứ thế mà biến mất theo dòng nước lũ.

"Tìm kiếm những người mất tích, chỉ mong do mất sóng điện thoại thôi" 

Cầm trên tay cuốn sổ ghi tên những nạn nhân mất tích, anh Hoàng Văn Diệp, Trưởng thôn Làng Nủ rơm rớm nước mắt nói: "Chỉ những người đi làm ăn xa hoặc không ở nhà thời điểm đó mới may mắn thoát nạn. Thiệt hại lúc này là không thể đo đếm được".

Sau khi cầm điện thoại để gọi vào số của những người hiện còn "mất tích" nhưng không liên lạc được, anh Diệp nói: "Chỉ mong là do mất sóng điện thoại thôi". Nứu giữ chút hy vọng, nhiều thân nhân của người đang  mất tích vẫn thẫn thờ ngóng chờ tin của người thân.

lang nu 4 3146 3857 837.jpg
Lực lượng cứu nạn, cứu hộ đã tiếp cận hiện trường. Ảnh: Báo Lào Cai 

Sau khi có thông tin vụ lũ quét nghiêm trọng tại thôn Làng Nủ, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Bảo Yên đã huy động khẩn cấp các lực lượng quân đội, công an nhanh chóng tiếp cận hiện trường, nỗ lực tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn.

Hiện nay, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong cùng Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường và một số lãnh đạo sở, ngành của tỉnh Lào Cai đang trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tại đây.

Sư đoàn 316 của Quân khu 2 cũng đã cử 200 chiến sĩ; 80 chiến sĩ công an cơ động của Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động tại Lào Cai cũng đang tham gia công tác khắc phục thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Ngoài ra, có 200 học sinh Trường Cao đẳng Lào Cai cùng xuống giúp nhân dân khắc phục thiên tai.

Theo số liệu thống kê đến 9h ngày 11/9, toàn thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (huyện Bảo Yên) có 167 hộ/760 khẩu; khu vực lũ quét có 37 hộ/154 khẩu và 4 khẩu nơi khác đến. Sau rà soát theo số liệu, đến nay xác định 46 người an toàn, 22 người tử vong, 17 người bị thương (5 người chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai điều trị; 1 người chuyển đến Viện Việt Đức điều trị). Hiện còn 73 người mất tích.