Tờ NetEase đưa tin Tòa án Nhân dân quận Nhạn Tháp vừa xét xử một vụ án liên quan đến việc Hiệu trưởng Trường Tiểu học ở Tây An (Thiểm Tây, Trung Quốc) lừa đảo hơn 10 phụ huynh. 

Do nợ nần chồng chất, ông Du nghĩ ra cách thông báo cho phụ huynh rằng bản thân có thể giúp con họ chắc suất theo học tại một trường THCS danh tiếng. Để lấy được lòng tin của phụ huynh, ông Du đóng vai thầy Ôn - người phụ trách tuyển sinh, chịu trách nhiệm tư vấn, gửi tin nhắn đăng ký và thông báo nhập học cho phụ huynh, học sinh. 

Khi các phụ huynh nhận được tin nhắn của ông Du giả danh thầy Ôn và tự xưng là giáo viên chủ nhiệm kiêm giám đốc tuyển sinh của một trường cấp 2 danh tiếng, họ đã tin tưởng không đề phòng.

Những người này chỉ biết bị lừa khi đến ngày nhập học hội đồng tuyển sinh thông báo, con không có tên trong danh sách. Sau nửa tháng khai giảng, con vẫn không được đi học nhiều phụ huynh đến trường hỏi, mới vỡ lẽ bị ông Du lừa.

Lợi dụng niềm tin của hơn 10 phụ huynh, ông Du lừa được 4 triệu NDT (13,6 tỷ đồng). Các hành vi như bịa đặt, che giấu sự thật và lừa tiền của nhiều người nhằm mục đích tàng trữ trái phép số tiền lớn, ông Du bị kết vào tội lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.

Với tội danh này, ông Du lãnh án 11 năm 6 tháng tù và bị phạt 800.000 NDT (2,6 tỷ đồng). Ngoài ra, người này sẽ bị cấm làm nghề liên quan đến giáo dục trong 5 năm, kể từ ngày mãn hạn tù hoặc được ân xá. 

Vụ việc đang nhận được sự quan tâm của nhiều phụ huynh. Các vụ lừa đảo chạy tiền cho con vào trường danh tiếng xảy ra nhiều ở Trung Quốc thời gian qua. Nhu cầu 'đi cửa sau' để con chắc suất vào trường top đầu của phụ huynh Trung Quốc ngày càng phổ biến.

Lợi dụng điều này, các tổ chức và cá nhân lừa đảo hoạt động mạnh hơn. Rút kinh nghiệm từ vụ việc, phụ huynh cần cảnh giác hơn với mọi hành vi yêu cầu nộp tiền dưới danh nghĩa 'có chỉ tiêu mới được vào trường'.