Chiều nay (24/12), phiên toà xét xử vụ AIC tiếp tục với phần tranh luận.

Theo cáo buộc, Chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo và trực tiếp thực hiện các hành vi vi phạm quy định về đấu thầu, trực tiếp hoặc chỉ đạo nhân viên đưa tiền, lợi ích vật chất cho cựu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai 43,8 tỷ đồng để Công ty AIC trúng thầu trái pháp luật.

Việc bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bỏ trốn, gây khó khăn cho việc giải quyết vụ án. CQĐT ra quyết định truy nã, phát thư kêu gọi bà Nhàn ra trình diện hoặc đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, thực hiện quyền bào chữa theo quy định.

Cáo trạng cho rằng, trường hợp bà Nhàn không ra đầu thú coi như từ bỏ quyền bào chữa và bị truy tố, xét xử. Tại toà, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nhàn 14-15 năm tù vì tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; 16- 17 năm tù vì tội Đưa hối lộ. Tổng hợp hình phạt đề nghị là 30 năm tù.

Phiên toà xét xử vụ AIC. Ảnh: CTV

Bào chữa cho thân chủ của mình, luật sư của cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn cho rằng, không có chứng cứ chứng minh bà Nhàn vô tội. Tuy nhiên, cáo buộc về vai trò của bị cáo Nhàn chưa thể hiện rõ.

Đối với tội Đưa hối lộ mà bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị truy tố, luật sư cho rằng, đã có lời khai của các bị cáo liên quan. Nguồn tiền đưa hối lộ thì phía VKS đã dẫn chứng dẫn cụ thể, CQĐT đã cho thực nghiệm điều tra, quá trình điều tra, luật sư được tham dự và chứng kiến.

Ngoài ra bị cáo Trần Đình Thành (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) và Đinh Quốc Thái (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) đã nộp tiền nhận hối lộ. Riêng bị cáo Nhàn không có lời khai.

Theo luật sư, ngoài các chứng cứ mà phía VKS đưa ra, luật sư không thu thập được chứng cứ nào khác nên luật sư không tranh luận với đại diện VKS về tội Đưa hối lộ mà bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị truy tố.

Luật sư của bị cáo Nhàn cũng cho hay, trước khi phạm tội, Chủ tịch Công ty AIC có nhân thân tốt, được tặng nhiều bằng giấy khen. Đối với các vấn đề khác về biện pháp tư pháp, luật sư không tranh luận.

Cũng như bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, ông Trần Mạnh Hà (Phó TGĐ Công ty AIC) vẫn đang bỏ trốn, gây khó khăn cho việc giải quyết vụ án. Bị cáo Hà bị đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án 12-13 năm tù tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; 13-14 năm tù vì tội Đưa hối lộ. Tổng hợp mức án đề nghị là 25- 27 năm tù.

Bào chữa cho bị cáo Trần Mạnh Hà, luật sư Nguyễn Thanh Tùng khẳng định: Không thể có quan điểm chính xác bị cáo Hà có tội hay không có tội.

Việc bị cáo bị truy tố tội Đưa hối lộ chỉ mới dựa vào lời khai của các bị cáo khác. Toàn bộ hồ sơ vụ án không có chứng cứ vật chất nào thể hiện việc đưa tiền, mà chỉ dựa vào lời khai của các bị cáo, mà việc các bị cáo nhận tiền lại không có bằng chứng. 

Luật sư Tùng cũng đưa ra các dẫn chứng cho thấy, lời khai về việc nhận tiền của các bị cáo có nhiều mâu thuẫn. “Bị cáo có thực hiện hành vi phạm tội như truy tố hay không chúng ta không biết được”, lời luật sư.