tuan-tra-tr234n-bien-1.jpg

Hãng Reuters dẫn lời một quan chức tuần duyên Mỹ cho hay, vụ việc diễn ra trong tháng này và không tìm thấy vấn đề đáng lo ngại nào trên tàu. Cảnh sát Kiribatin tuần tra cùng lực lượng tuần duyên Mỹ từ 11-16/2. Đây là cuộc tuần tra chung đầu tiên của lực lượng hai nước sau gần một thập niên. 

Một phát ngôn viên của lực lượng tuần duyên Mỹ nói: "Chúng tôi đã lên 2 tàu đánh cá treo cờ Trung Quốc như một phần của hoạt động thực thi luật hàng hải thường lệ nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định trong vùng đặc quyền kinh tế Kiribati. Các sĩ quan cảnh sát Kiribati lẫn sĩ quan lực lượng tuần duyên Mỹ đã lên tàu Trung Quốc. Sự hợp tác này nhấn mạnh mối quan hệ đối tác giữa hai quốc gia trong việc duy trì luật hàng hải và quản lý tốt".

Mỹ đang tìm cách tăng cường vai trò của mình thông qua việc giúp các đảo quốc Thái Bình Dương giám sát hàng triệu kilomet đại dương, một ngư trường giàu cá ngừ. Động thái này cũng nhằm cạnh tranh với Trung Quốc tại khu vực.

Kiribati, quốc gia có 115.000 dân, có diện tích nhỏ nhưng được coi là có vị trí chiến lược vì nằm gần Hawaii và kiểm soát vùng đặc quyền kinh tế rộng 3,5 triệu km2. Kiribati cũng là nơi Nhật Bản đặt trạm theo dõi vệ tinh. 

Washington đã lên kế hoạch xây dựng một đại sứ quán tại Kiribatin để cạnh tranh với Trung Quốc song vẫn chưa thực hiện.