ACAMM được tổ chức lần đầu tiên tại Thái Lan vào năm 2000 nhằm mục đích tăng cường giao lưu, hợp tác giữa Lục quân các nước ASEAN.

Sau hai năm tổ chức trực tuyến, Hội nghị ACAMM-23 được tổ chức trực tiếp nhằm tập trung trao đổi, thảo luận về các vấn đề cùng quan tâm, đề xuất các sáng kiến nhằm tăng cường, thúc đẩy hợp tác của Lục quân các nước ASEAN...

Trước phiên khai mạc, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã phát biểu chào mừng.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chào đón lãnh đạo Lục quân các nước ASEAN.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương cho biết, trong những năm qua các nước ASEAN đã sát cánh bên nhau để cùng đưa ASEAN trở thành một trong những tổ chức khu vực thành công trên thế giới, ngày càng thắt chặt liên kết nội khối, mở rộng quan hệ đối tác với bên ngoài, đóng góp vào việc gìn giữ hòa bình, ổn định, phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, thế giới và khu vực đang trải qua những biến động nhanh chóng, tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất ổn. Môi trường hòa bình, ổn định làm tiền đề cho phát triển và thịnh vượng là nhu cầu của mỗi quốc gia và cả khu vực.

Cùng với các diễn đàn quốc phòng, quân sự khác, ACAMM đã trở thành một cơ chế hợp tác quan trọng, góp phần tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác thực chất và có ý nghĩa nhằm ứng phó với các vấn đề chung của khu vực, đặc biệt là các thách thức an ninh phi truyền thống.

Trong ba năm qua, lực lượng quân đội của các nước ASEAN, trong đó có Lục quân, đã đóng vai trò nòng cốt trong nỗ lực phòng, chống đại dịch Covid-19.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương phát biểu khai mạc.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương tin tưởng ACAMM-23 sẽ thảo luận, đề xuất các hình thức, biện pháp mang tính khả thi cao, phù hợp khả năng thực tế của Lục quân mỗi nước, nhằm kết nối và khai thác tối đa nguồn lực của mỗi nước, cũng như nâng cao khả năng phối hợp trong ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống hiện hữu trong khu vực...

"Sát cánh đối phó với những thách thức chung sẽ giúp lực lượng Lục quân của các nước ASEAN thêm gắn kết, tin tưởng nhau hơn, làm tiền đề cho hợp tác trong các lĩnh vực khác vì một khu vực hòa bình, ổn định và phát triển”, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương nêu rõ.

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa khẳng định, những năm qua, Lục quân các nước ASEAN đã có những đóng góp to lớn vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị, hiểu biết, sự tin cậy, lòng tin giữa các nước nội khối và với các nước đối tác, góp phần vào bảo vệ môi trường hòa bình, ổn định của khu vực, hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.

Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam chủ trì hội nghị.

Việc tham gia dưới nhiều hình thức trong các lĩnh vực như quân y, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, chống khủng bố, hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ... thực sự đã tạo sự gắn kết giữa lực lượng các nước tham gia, nâng cao khả năng phối hợp, hiệp đồng.

Lục quân Việt Nam đã tích cực tham gia vào các nỗ lực của khu vực nhằm ứng phó với các thách thức chung. Thời gian tới, Quân đội nhân dân Việt Nam cam kết nỗ lực, tăng cường hợp tác với Lục quân các nước ASEAN.