Theo CNN, trong ngày 28/10, ông Daniel Hagari - phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, bộ binh, xe tăng và xe bọc thép của nước này đã tiến vào phía bắc Dải Gaza trong đêm. "Lực lượng bộ binh Israel đã có mặt tại Gaza và tiếp tục mở rộng các chiến dịch quân sự", ông Hagari nói.

Ông Hagari cho biết, người dân ở Dải Gaza nên di chuyển về phía nam, tại đây có một khu vực được bảo vệ. Những người di tản sẽ nhận được thực phẩm, nước uống và thuốc men tại đây. Khi được hỏi về việc trao đổi con tin với Hamas, ông Hagari nói rằng "tất cả các hoạt động của IDF đều hướng tới mục tiêu đưa những người bị bắt giữ trở về nhà".

ap23300562085282.jpg
Xe tăng của quân đội Israel xuất hiện tại Dải Gaza. Ảnh: IDF

Về phía Hamas, lực lượng này tuyên bố đã làm gián đoạn các cuộc tiến công trên bộ của Israel. "Chúng tôi đã đụng độ với đối thủ ở phía bắc và phía đông Dải Gaza. Đối phương đã chịu tổn thất nặng nề", đại diện Hamas cho biết.

Tuy nhiên, ông Hagari đã phủ nhận thông tin này. Phát ngôn viên IDF nói rằng không có binh sĩ Israel nào bị thương trong các cuộc tiến công diễn ra vào đêm qua. Cùng ngày, Tướng Eric Smith, Tư lệnh Thủy quân Lục chiến Mỹ tiết lộ, toàn bộ diễn biến tại Gaza đều do phía Israel quyết định. Quân đội Mỹ chỉ đưa ra lời khuyên và trao đổi một số kinh nghiệm.

Pháp cảnh báo xung đột kéo dài

Theo Guardian, trong ngày 27/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo xung đột Israel-Hamas sẽ kéo dài, và cho rằng việc IDF tiến vào Dải Gaza sẽ gây ra nhiều nguy cơ với dân thường.

"Tôi cần phải làm rõ một điều là cuộc xung đột này sẽ kéo dài. Tình trạng căng thẳng đang ngày càng lan rộng. Các chiến dịch của IDF tại Gaza có thể phản tác dụng nếu không có mục tiêu rõ ràng", ông Macron nói.

nsphqm5t6fjzboxqj5jbsv22sy.jpg
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

Ông Macron cho biết, các thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí đề nghị về một đợt đình chiến nhân đạo để bảo vệ người dân tại Gaza, cũng như đàm phán giải cứu các con tin và hỗ trợ các bệnh viện. Ngoài ra, EU sẽ phối hợp cùng các đối tác tại Trung Đông nhằm cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân Palestine.

Tuy vậy, EU không tiết lộ cụ thể cách thức viện trợ với người dân ở Gaza. Hiện Israel vẫn phong toả đường bộ và đường biển, trong khi cửa khẩu Rafah ở Ai Cập chỉ được mở theo từng thời điểm.