Ảnh: The Guardian

"Cuộc chiến khốc liệt vì vùng Luhansk vẫn tiếp tục", hãng tin Reuters dẫn lời ông Valeriy Zuluzhny - tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine ngày 15/6 cho biết trong một thông điệp. Ông nói thêm, các lực lượng Nga đang sử dụng máy bay, súng phóng lựu và pháo. 

Serhiy Haidai, Thống đốc Luhansk cho biết, quân đội Ukraine đang bảo vệ thành phố then chốt Severodonetsk và cố chặn quân Nga giành lấy thành phố Lysychansk nằm ở bờ đối diện của sông Siverskyi Donets. 

Ukraine giành lại lãnh thổ ở phía nam gần Kherson

Trong khi các lực lượng ở phía đông tìm cách chống lại sức mạnh của pháo hạng nặng của Nga ở phía đông, quân đội Ukraine hồi đầu tuần này cho biết đang dần giành lại các thị trấn và làng mạc, đưa quân đến gần thành phố Kherson đang chịu sự kiểm soát của Nga. 

Do thiếu pháo hạng nặng nên các nỗ lực của Ukraine ở phía nam bị chậm và khiến các lực lượng nước này chưa thể sớm mở một cuộc tấn công lớn hơn để giành lại thành phố. Kherson là thủ phủ tỉnh duy nhất mà quân Nga giành được từ đầu cuộc chiến. 

Binh sĩ Ukraine ngụy trang pháo. Ảnh: AP

Nga hiện chưa bình luận gì về những thông tin trên và vẫn mô tả các vùng mà nước này kiểm soát ở Ukraine là ổn định. 

Theo tờ The New York Times, Serhii Khlan, người đứng đầu chính quyền quân sự vùng Kherson cho biết, Ukraine đã có được một số chiến thắng về mặt chiến thuật, cho phép lực lượng nước này mở một cuộc phản công quy mô lớn vào thời gian thích hợp. 

Quan chức này cho biết, mặt trận xung đột kéo dài nhiều kilomet, với việc quân Nga bị đẩy lùi đến các vị trí bất tiện và không được trang bị để phòng thủ. Và rằng cuộc chiến đang diễn ra ở giữa hai ngôi làng tại phía tây thành phố Kherson. Cả hai phía đều chịu tổn thất lớn và chưa thể tung ra một đòn quyết định, giao tranh diễn ra ác liệt ở một số nơi.  

Mỹ gửi thêm 1 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và các quan chức khác. Ảnh: AP

Hãng Reuters đưa tin, Mỹ đã thông báo sẽ gửi thêm 1 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine. Mỹ và các đồng minh của nước này tin việc họ cung cấp các vũ khí tầm xa hơn cho Ukraine có thể giúp tạo ra sự khác biệt. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden và các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của ông hôm qua cho biết, Mỹ đang thực hiện mọi việc nhanh nhất có thể để chuyển các vũ khí quan trọng cho Ukraine. 

Gói viện trợ mới nhất mà Mỹ sẽ chuyển cho Kiev bao gồm cả bệ phóng tên lửa chống hạm, 18 súng bắn đạn trái phá cùng 36.000 viên đạn, 2 hệ thống phòng thủ duyên hải Harpoon, hàng nghìn thiết bị nhìn trong đêm và đạn dành cho Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS). Tất cả đều là những hệ thống vũ khí quan trọng mà Ukraine đã yêu cầu khẩn cấp khi họ đang chiến đấu nhằm làm chậm bước tiến của quân Nga trong cuộc chinh phục Donbass. 

Cựu binh Mỹ tham chiến ở Ukraine bị mất tích

Andy Tai Ngoc Huynh. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, người thân của Andy Tai Ngoc Huynh, 27 tuổi và Alexander Drueke, 39 tuổi đã liên lạc với các quan chức của Thượng viện và Hạ viện để tìm kiếm thông tin của hai cựu binh Mỹ này. 

Nghị sĩ Robert Aderholt cho biết, hai cựu binh ở bang Alabama, tình nguyện chiến đấu trong hàng ngũ quân đội Ukraine, đã không có tin tức gì trong nhiều ngày và đang mất tích. Gia đình của hai người này mất liên lạc với con em mình từ 8/6 khi Huynh ở vùng Kharkiv, phía đông bắc Ukraine. Một trợ lý của ông Aderholt nói, Huynh và Drueke đi cùng nhau. 

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đang xem xét các báo cáo rằng Nga hoặc lực lượng ly khai đã bắt giữ ít nhất 2 công dân Mỹ. Nếu thông tin được xác nhận, họ sẽ là những người Mỹ đầu tiên chiến đấu vì Ukraine bị bắt kể từ khi chiến sự nổ ra từ 24/2. 

Hoài Linh