Liên quan đến những lùm xùm cuộc thi Genius Olympiad, M.C - cựu nữ sinh Trường THCS Lê Văn Tám (TP.HCM), cho biết Ban tổ chức cuộc thi quốc tế Genius Olympiad đã có thông báo chính thức về việc nữ sinh này “tố” nam sinh N.Q.U sao chép đề tài của mình dự thi và đoạt giải.

Phản hồi từ Ban tổ chức cuộc thi quốc tế Genius Olympiad 

Theo đó, trong phản hồi gửi cho M.C., Ban tổ chức cuộc thi quốc tế Genius Olympiad thông báo: "Chúng tôi đã điều tra một vấn đề nghiêm trọng liên quan đến hoạt động gian lận trong các bài viết sáng tạo gửi cho Genius Olympiad. Là một tổ chức cam kết duy trì tính chính trực và phát huy tài năng chân chính, chúng ta có trách nhiệm giải quyết các trường hợp gian lận kịp thời và thực hiện hành động thích hợp.

Chúng tôi nhận thấy rằng một dự án gần đây được gửi cho Genius Olympiad đã được phát hiện có mức độ tương đồng cao với dự án ban đầu của một học sinh khác. Cả hai học sinh đều được giám sát bởi cùng một giáo viên. 

Sau khi điều tra kỹ lưỡng, chúng tôi xác định rằng bài làm của học sinh nói trên có 3-4 câu giống hoàn toàn với nguyên tác và có 3-4 câu rất giống chỉ có điều sắp xếp lại từ ngữ. 

Ngoài ra, một công cụ so sánh văn bản đã xác định rằng tác phẩm gian lận có 86% điểm tương đồng với tác phẩm gốc. Chúng tôi cũng đã kiểm tra cả hai tác phẩm dựa trên các văn bản do AI tạo ra và cả hai tác phẩm đều được xác định là do con người tạo ra bằng hai công cụ khác nhau".

Với phát hiện này, Genius Olympiad cho hay đã thực hiện các bước cần thiết để thu hồi giải thưởng liên quan đến việc gửi gian lận này. Sự công nhận của học sinh và bất kỳ giải thưởng liên quan nào đã bị hủy bỏ.

Đồng thời, ban tổ chức cuộc thi cũng cho biết giáo viên N.M.T - với tư cách là người giám sát tài khoản - sẽ không thể gửi bất kỳ dự án nào cho kỳ thi Genius Olympiad 2024 sắp tới. 

“Chúng tôi tin rằng việc duy trì uy tín và sự công bằng của Genius Olympiad là điều cần thiết và những bài dự thi gian lận sẽ làm suy yếu các giá trị và nguyên tắc mà cuộc thi này xây dựng. Chúng tôi khuyến khích tất cả những người tham gia, người giám sát và nhân viên tiếp tục cảnh giác trước mọi hình thức hành vi sai trái, bao gồm cả đạo văn và gian lận”, Ban tổ chức Genius Olympiad nhấn mạnh.

Genius Olympiad cho biết thêm trong tương lai sẽ xem xét và tăng cường các thủ tục gửi để giảm thiểu khả năng gian lận; tăng cường các quy trình giám sát và phát hiện để xác định mọi vi phạm tiềm ẩn hiệu quả hơn… Trong những năm tới, sẽ chặn một số cập nhật nhất định trong tài khoản dự án sau khi chúng lọt vào vòng chung kết, đồng thời cho phép người dự thi cập nhật dự án của mình để ngăn chặn gian lận xảy ra.

Trước đó, VietNamNet đã đưa tin, MC - học sinh lớp 9 ở TP.HCM, bức xúc tố đề án dự thi của mình đã bị thay tên để tham dự chung kết cuộc thi Genius Olympiad 2023, được tổ chức ở Mỹ.

M.C kể lại: "Em tham gia cuộc thi Genius Olympiad 2023 với 2 đề án ở 2 hạng mục là Âm nhạc (Music) và Viết sáng tạo (Creative Writing). Sau vòng 1, thầy giáo Nguyễn Minh T. - Trường THPT Gia Định, TP.HCM, là người gợi ý gia đình cho em tham gia cuộc thi, gợi ý đề tài về hàng cây xanh và cũng là người nộp đề án của em cho Ban tổ chức, đã thông báo rằng em bị loại ở hạng mục viết. 

Đến tháng 6 vừa qua, khi sang Mỹ thi vòng chung kết, em phát hiện ra dự án 2190 của em lại có tên của người khác là N.Q.U. Trên poster thuyết trình của người này có những đoạn viết sao chép toàn bộ từ bài "đã trượt" của em. Được biết, người này cũng là học sinh của thầy Nguyễn Minh T., đang học tại Trường THPT Gia Định.

Gia đình em đã nói chuyện với thầy giáo và gia đình anh U. sau cuộc thi chỉ mong nhận được một lời xin lỗi nhưng không có. Vì vậy em muốn lên tiếng vì bản thân, vì sự thật và sự công bằng”.

Chị Trần Hồng Diệp - mẹ của M.C, chia sẻ: “Trong sự việc đáng tiếc lần này, gia đình tôi không quan trọng chuyện thắng thua mà quan trọng là sự thật vì sự thật chỉ có một".

Sau khi nhận kết luận chính thức từ ban tổ chức, M.C chia sẻ thêm: "Mọi việc đã được kết luận, em xin phép được khép lại câu chuyện ở đây để gia đình có thể ổn định về mặt tinh thần và sắp xếp lại các kế hoạch trong cuộc sống".

Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, đơn vị này cũng đã yêu cầu Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh) báo cáo vụ việc liên quan đến cuộc thi Genius Olympiad sau khi có phản ánh bất cập từ học sinh. Theo đó, báo cáo cần làm rõ việc giáo viên N.M.T - người trực tiếp liên quan đến những cáo buộc của phụ huynh, xin phép đi nước ngoài với lý do gì; việc hướng dẫn học sinh tham gia một cuộc thi quốc tế đã có sự cho phép của cơ quan quản lý chưa...