MC - học sinh lớp 9 ở TP.HCM - bức xúc tố đề án dự thi của mình đã bị thay tên để tham dự chung kết cuộc thi Genius Olympiad 2023, được tổ chức ở Mỹ.

M.C kể lại: "Em tham gia cuộc thi Genius Olympiad 2023 với 2 đề án ở 2 hạng mục là Âm nhạc (Music) và Viết sáng tạo (Creative Writing). Sau vòng 1, thầy giáo Nguyễn Minh T., Trường THPT Gia Định, TP.HCM, là người gợi ý gia đình cho em tham gia cuộc thi, gợi ý đề tài về hàng cây xanh và cũng là người nộp đề án của em cho Ban tổ chức, đã thông báo rằng em bị loại ở hạng mục viết. 

M.C cho rằng cùng tên đề án của em nhưng tên tác giả đã thay đổi

Đến tháng 6 vừa qua, khi sang Mỹ thi vòng chung kết, em phát hiện ra dự án 2190 của em lại có tên của người khác là N.Q.U. Trên poster thuyết trình của người này có những đoạn viết sao chép toàn bộ từ bài "đã trượt" của em. Được biết, người này cũng là học sinh của thầy Nguyễn Minh T., đang học tại Trường THPT Gia Định.

Gia đình em đã nói chuyện với thầy giáo và gia đình anh U. sau cuộc thi chỉ mong nhận được một lời xin lỗi nhưng gia đình không xin lỗi mà còn có những tin nhắn mang tính đe dọa. Vì vậy em muốn lên tiếng vì bản thân, vì sự thật và sự công bằng”.

Được biết, người đồng hành với M.C đã gửi email đến ban tổ chức Genius Olympiad để xem xét vụ việc này.

Chị Trần Hồng Diệp - mẹ của M.C, chia sẻ: “Trong sự việc đáng tiếc lần này, gia đình tôi không quan trọng chuyện thắng thua mà quan trọng là sự thật vì sự thật chỉ có một. Tôi khẳng đinh bé U. không thể đi thi mà không có số báo danh 2190. Nếu gia đình bạn Q.U nói bài dự thi và đạt giải tại Mỹ là do chính Q.U làm, có bằng chứng gì hay không?

Còn tôi có thể đưa tất vả bằng chứng trong quá trình con tôi viết bài dự thi bằng tiếng việt sau đó dịch sang tiếng anh gửi thầy M.T - giáo viên của trường THPT Gia Định. Một điều rất dễ hiểu là bạn Q.U lấy số báo danh 2190 của con tôi đi thi, nội dung poster sao có thể khác được?

Tôi cũng là người mẹ và trong quá trình tiếp xúc với truyền thông tôi cũng mong muốn bảo vệ bạn Q.U vì đó chỉ là một đứa trẻ, không muốn bạn ấy bị công kích”.

Chị Diệp cũng cho biết Genius Olympiad mỗi năm chỉ tổ chức một lần vào tháng 6 và giải cũ mới chỉ kết thúc được nửa tháng. Hiện người đồng hành cùng M.C cũng đã gửi email về sự việc đến ban tổ chức.

Chị Phan Thị Thanh Vân - mẹ của Q.U, khẳng định nội dung bài viết của con chị và của M.C hoàn toàn khác nhau. Tất cả những tố cáo trên mạng xã hội đã được gia đình lập vi bằng và gia đình sẵn sàng làm việc với cơ quan công an để lấy lại danh dự cho con.

“Trước ngày trao giải, mẹ M.C có nhắn tin nhắn không hay và tôi đã lập vi bằng. Tôi không muốn đôi co trên mạng xã hội vì sẽ ảnh hưởng đến các con.

Khi mẹ M.C hỏi tôi bài làm của Q.U có phải do con làm không, tôi khẳng định đó là bài của con, mẹ M.C bảo con tôi lấy bài của M.C đi dự thi. Tôi chỉ nói ngắn gọn rằng nếu nói con tôi lấy bài của bạn đi thi, mẹ M.C cứ gửi đơn đến ban tổ chức để làm rõ đúng sai.

Vậy là mẹ M.C nói tôi hăm dọa, thách thức... Hiện tôi đã lập vi bằng và sẽ theo sự việc đến cùng để lấy lại danh dự cho gia đình mình. 

Tôi cũng nói mẹ M.C về Việt Nam hãy gặp tôi đối chất, cùng làm việc với công an để làm rõ sự việc. Chuyện người lớn, người lớn giải quyết, mong mẹ M.C hợp tác để sự việc không ảnh hưởng đến con trẻ”, chị Thanh Vân chia sẻ.

Chia sẻ với VietNamNet, bà Nguyễn Ngọc Khánh Vân, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh, TP.HCM), cho biết về sự việc này, nhà trường chỉ đóng vai trò trung gian vì hai học sinh tham gia cuộc thi Genius Olympiad với tư cách cá nhân, không đại điện cho trường cũng không đại diện cho Sở GD-ĐT.

“Một số thông tin trên mạng xã hội về sự việc hiện nay không chính xác. Em Q.U là học sinh của trường THPT Gia Định còn em M.C là học sinh của trường Lê Văn Tám. Nhà trường cũng đã cố gắng kết nối hai phụ huynh nhưng hiện mẹ M.C ở Mỹ. 

Tôi biết có phụ huynh đổ lỗi, cho rằng nhà trường không có trách nhiệm nhưng thực tế, phụ huynh cho con đi thi với tư cách cá nhân. Chúng tôi mong sự việc được giải quyết ổn thỏa, không nên để ảnh hưởng tới tâm lý học sinh”.

Genius Olympiad là cuộc thi quốc tế nhằm thúc đẩy nhận thức về các vấn đề môi trường thông qua các dự án Khoa học (Science), Viết sáng tạo (Creative Writing), Kinh doanh (Business), Robotics, Nghệ thuật (Art), Âm nhạc (Music), Làm phim ngắn (Short Film).

Cuộc thi do Viện Công nghệ Rochester tổ chức. Mỗi năm, cuộc thi nhận được sự tham gia của hàng chục ngàn học sinh trung học trên thế giới.

Năm nay, có hơn 1.400 trường trung học từ 76 quốc gia tham gia, cùng chia sẻ các nghiên cứu và ý tưởng, tìm ra các giải pháp cho vấn đề môi trường của thế giới.