Để xác định một chiếc xe ô tô đang chạy trên đường là của thương hiệu nào, thường chúng ta sẽ nhận diện chúng từ lưới tản nhiệt quen thuộc của hãng xe đó.

Việc sử dụng lưới tản nhiệt như một cách thức để phân biệt giữa các nhà sản xuất ô tô là điểm quan trọng trong thiết kế xe hơi ngày nay. Thậm chí là cả ô tô điện, dù không không cần đến lưới tản nhiệt nhưng các nhà sản xuất ô tô vẫn cố gắng giữ lại hình dạng của chúng, chỉ khác là chi tiết này được bịt kín.

Những năm gần đây, lưới tản nhiệt đã phát triển ngày càng to và rõ rệt không chỉ riêng với BMW mà các nhà sản xuất ô tô khác cũng vậy. Nhưng nếu bạn nghĩ rằng lưới tản nhiệt của những mẫu xe 10 năm trước trông nhỏ bé so với các mẫu xe bây giờ thì có lẽ bạn đã quên những chiếc xe của những năm 1990 trông như thế nào rồi.

Dưới đây là bộ sưu tập những mẫu xe từ thập niên 90 của thế kỷ trước và hiện tại để chúng ta cùng xem và đánh giá lưới tản nhiệt lớn hơn có thực sự là một thiết kế đẹp hơn hay không?

Acura Integra

Acura Integra xuất hiện vào năm 1985 với đèn pha bật lên và lưới tản nhiệt rất mỏng. Đến thế hệ thứ 2 ra mắt vào năm 1989, xe đã không còn lưới tản nhiệt nào có thể nhìn thấy được phía trên phần cản trước.

Ngay cả khi bước sang thế hệ thứ 3 và 4 cho đến lúc bị ngừng sản xuất vào 2006, xe vẫn chỉ có một bộ lưới tản nhiệt cực kỳ khiêm tốn. Còn giờ đây, bước sang năm 2023, Acura Integra đã được hồi sinh cùng với bộ lưới tản nhiệt được thiết kế to hơn và tạo ấn tượng đáng kể cho người xem.

Toyota Avalon

Phải thừa nhận rằng lưới tản nhiệt trên chiếc Toyota Avalon nguyên bản của thập niên 90 không phải quá nhỏ, vì vậy nhiều người có thể thắc mắc tại sao nó lại có mặt ở đây.

Cho đến khi mọi người nhìn vào chiếc Avalon hiện tại với một bộ lưới tản nhiệt khổng lồ, nó to đến mức khiến tổng thể phần đầu xe bị mất đi sự cân đối.

BMW 8-Series

BMW 8-Series là chiếc coupe 2 cửa được ra mắt vào 1990 và có phần đầu xe được lấy cảm hứng thiết kế từ mẫu xe thể thao BMW M1 với một bộ lưới tản nhiệt siêu nhỏ.

Nó không phải là chiếc xe duy nhất có thiết kế như vậy ở thời điểm đó bởi BMW Z1 roadster cũng có một lưới tản nhiệt hình quả thận nhỏ tương tự. Chỉ khác là trên BMW 8-Series, lưới tản nhiệt sẽ bổ sung thêm đường viền mạ crôm để tạo sự tách biệt rõ ràng.

Hiện nay, sau hơn 30 năm, BMW 8-Series cũng mới chỉ bước sang thế hệ thứ 2 và giờ đây, lưới tản nhiệt trên mẫu xe này đã lớn hơn trước đáng kể. Dẫu vậy khi so với 4-Series, 7-Series và X7, bộ lưới tản nhiệt của 8-Series vẫn còn tương đối khiêm tốn.

Nhưng không loại trừ mẫu xe kế nhiệm của BMW 8-Series cũng sẽ nhận được một bộ lưới tản nhiệt khổng lồ bởi cách thiết kế này của BMW đang ngày càng được người tiêu dùng chấp nhận.

Lexus LS

Giống như người anh em Toyota Avalon, mẫu xe Lexus LS hiện tại đang dành khoảng 70% diện tích phần đầu xe cho lưới tản nhiệt để bù đắp cho thực tế là phần còn lại của chiếc xe gần như bị lãng quên.

Cách tạo hình lưới tản nhiệt dạng con suốt to lớn khiến một chiếc xe sang trọng, lịch lãm bỗng trở nên dữ dằn. Dù sao đây cũng là một yếu tố đã đem lại thành công cho Lexus. Ít ra trông nó cũng hấp dẫn hơn nhiều khi so với kiểu tạo hình chữ nhật viền crôm vốn có trên mẫu Lexus LS nguyên bản.

Hyundai Elantra

Những chiếc xe phổ thông của Hàn Quốc ngày nay có vẻ ngoài vô cùng táo bạo. Chính vì vậy, chúng ta có thể sẽ cảm thấy hụt hẫng khi nhìn lại thiết kế nhàm chán trên những chiếc xe KIA hay Hyundai phổ thông cách đây 30 năm.

Hãy thử hình dung xem nếu không có logo chữ "H" ở lưới tản nhiệt mỏng của chiếc xe phía trên, liệu bạn có thực sự nhận ra đây là chiếc Elantra thế hệ đầu tiên là của Hyundai hay không?

Nhưng rõ ràng bộ lưới tản nhiệt tạo báo ấy trên Hyundai Elantra 2023 đã giúp chiếc xe không thể nhầm lẫn với bất kỳ mẫu xe nào đến từ các thương hiệu khác.

Ford Fiesta

Ford Sierra là mẫu xe đầu tiên của hãng xe Mỹ đưa ra ý tưởng về kiểu dáng khí động học, không có lưới tản nhiệt sẽ thống trị xu hướng thiết kế ô tô trong những năm 1990. Và thế hệ thứ 3 của Ford Fiesta ra đời vào năm 1989, nó cũng đã được áp dụng xu hướng thiết kế ấy của Ford khi không có sự xuất hiện của lưới tản nhiệt.

Tuy nhiên, giờ đây trên mẫu Fiesta thế hệ mới nhất, chiếc xe cỡ nhỏ này đã có một bộ lưới tản nhiệt giống với mẫu xe Aston Martin. Đáng tiếc, Ford Fiesta dự kiến ​​sẽ ngừng sản xuất vào tháng 6 năm 2023 sau 47 năm liên tục được sản xuất.

Ngô Minh (theo Carscoops)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!