Theo số liệu của Vụ Thanh toán (NHNN), lượng thẻ tín dụng nội địa đã kích hoạt hiện mới đạt 543 nghìn đơn vị, chiếm khoảng 0,5% tổng lượng thẻ trên thị trường. Một số liệu khác cho thấy, khi so sánh với các quốc gia láng giềng, chỉ 4% dân số Việt Nam sở hữu thẻ tín dụng, bao gồm cả thẻ tín dụng quốc tế, còn các quốc gia lân cận như Thái Lan con số này là 10%, Malaysia 21%, Trung Quốc 21%, Singapore 49%, Đài Loan 54%, Nhật Bản 68%...

Ông Phạm Trường Giang - Phó Trưởng Phòng phụ̣ trách Phòng phát triển Thanh toán, Vụ Thanh toán, NHNN cho biết, hiện hành lang pháp lý cho thẻ ngân hàng, bao gồm cả thẻ tín dụng nội địa đã được NHNN ban hành tương đối đầy đủ. Các ngân hàng cũng đã triển khai phát hành thẻ ngân hàng với một khối lượng tương đối lớn.

Tuy nhiên, để thẻ tín dụng nội địa phát triển và phát huy tác dụng đúng như mong đợi, giới chuyên môn đề nghị, trong thời gian tới, tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ cũng như công ty chuyển mạch thẻ cần có các giải pháp hiệu quả. Chẳng hạn, với tổ chức phát hành thẻ, phải có chương trình quảng bá, giới thiệu thẻ tín dụng nội địa đến đông đảo người dân. Đặc biệt người dân ở vùng sâu, vùng xa miền núi, hải đảo hay công nhân ở các khu công nghiệp, người dân yếu thế chưa có điều kiện tiếp cận cần giới thiệu cho họ hiểu các tính năng, tiện ích của thẻ tín dụng nội địa. Qua đó vừa giúp họ dễ dàng tiếp cận tín dụng giải quyết cho các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu hàng ngày vừa góp phần đẩy lùi tín dụng đen.

“Khi phát hành thẻ tín dụng nội địa, các tổ chức phát hành thẻ cũng nên có các chương trình khuyến mãi, ưu đãi để người dân có thể tiếp cận được và sử dụng sản phẩm một cách có lợi nhất. Bên cạnh đó, loại thẻ này có chi phí xử lý thẻ thấp hơn so với thẻ quốc tế nên tổ chức phát hành thẻ hoặc tổ chức chấp nhận thanh toán thẻ cũng cần có chính sách, chiến lược để mở rộng điểm chấp nhận thẻ”, một chuyên gia ngân hàng lưu ý. Về phía các TCTD, cần cải tiến quy trình mở thẻ đơn giản, nhanh chóng. Đặc biệt, đẩy mạnh việc thanh toán trên môi trường online, thương mại điện tử.

Văn Điệp, Anh Dũng, Thanh Bình