Manuel Ranoque, cha của hai đứa bé nhỏ nhất. Ảnh: AP

Manuel Ranoque, cha của hai đứa bé nhỏ nhất, nói với tờ The NewYork Times rằng ông ta và vợ sợ nhóm vũ trang sẽ sớm ép buộc các con họ gia nhập nhóm, do đó, họ quyết định tốt nhất là bỏ trốn. 

"Tôi rất sợ bọn trẻ sẽ bị tuyển dụng", ông Ranoque nói và cho biết thêm, các nhóm vũ trang ở Colombia tuyển mộ trẻ em từ 2 tuổi trở lên. 

Bốn đứa trẻ, lần lượt 13 tuổi, 9 tuổi, 4 tuổi và 1 tuổi, đã lên máy bay cùng mẹ và hai người khác để rời ngôi làng Araracuara đến thị trấn San Jose del Guaviare. Tuy nhiên, máy bay đã gặp nạn trên đường hôm 1/5, khiến 3 người lớn thiệt mạng. Thi thể của họ được tìm thấy tại địa điểm máy bay rơi 16 ngày sau đó. 40 ngày sau khi máy bay gặp nạn, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy 4 đứa trẻ may mắn sống sót.

Ảnh: AP

Sau khi được cứu, thông tin về việc các em làm thế nào để sống sót hơn 5 tuần trong rừng đã được tiết lộ. 

Nhà chức trách Colombia cho hay, chính bé gái lớn nhất Lesly Jacobombaire Mucutuy giữ vai trò then chốt trong việc cứu sống bản thân và các em. Bốn đứa trẻ đã ăn trái cây, nhai hạt tìm thấy trong rừng cùng với bột lấy từ máy bay. 

Các em cũng kể với người thân về việc chúng trốn trong các thân cây để bảo vệ bản thân khỏi rắn rết, động vật và muỗi trong rừng.