Mối quan hệ bác sĩ - bệnh nhân được xây dựng trên nền tảng của sự tin tưởng lẫn nhau, chuyên môn và kiến ​​thức của thầy thuốc, sự sẵn lòng chia sẻ thông tin riêng tư của người bệnh.

Tạo lập được mối quan hệ này rất quan trọng vì giúp bác sĩ cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt nhất có thể cho người bệnh để họ nhanh chóng bình phục. Đáp lại sự quan tâm chu đáo, vô tư của bác sĩ, một số bệnh nhân đã lựa chọn những món quà dù không có giá trị lớn về tiền bạc nhưng vẫn khiến người nhận xúc động. 

Giáo sư P Kamath là Trưởng khoa Tim mạch tại Bệnh viện KMC ở thành phố Mangalore (Ấn Độ). Tháng 3/2023, một chia sẻ trên mạng xã hội Twitter của ông đã có tới 10.000 lượt thích và vô số những lời bình luận tốt đẹp. Vị bác sĩ đăng tải bức ảnh chụp hộp trái cây khô mà một nữ bệnh nhân đã tặng ông.

hop hoa qua.jpg
Bác sĩ P Kamath chia sẻ về món quà nhỏ của bệnh nhân trên mạng xã hội. Ảnh: India Today

Mắc một căn bệnh mạn tính, người phụ nữ trên được bác sĩ P Kamath khám và tư vấn sức khỏe miễn phí suốt 10 năm. Ông biết bệnh nhân của mình có thu nhập rất thấp nên đã không thu tiền của bà. 

Tới một ngày, theo India Times, người phụ nữ tìm được cách để bày tỏ lòng biết ơn của mình ngoài những lời nói.  

Hôm đó là ngày đi làm tạp vụ cuối cùng của bà tại một ngân hàng. Bà đem một hộp trái cây tới tặng bác sĩ kèm theo những lời chúc tốt đẹp nhân dịp lễ hội Ugadi thường được tổ chức ở miền nam Ấn Độ. 

“Chiều muộn hôm qua, sau khi tôi xong xuôi công việc ở phòng khám, một người đã tới chỗ tôi. Bà ấy làm tạp vụ tại ngân hàng và là bệnh nhân của tôi trong hơn 1 thập kỷ. Người này đưa cho tôi hộp hoa quả khô và gửi lời chúc lễ Ugadi. Bà nói rằng không đến đây với tư cách là bệnh nhân. Hôm nay là ngày cuối cùng bà đi làm và bà rất biết ơn sự giúp đỡ của các y bác sĩ", bài đăng của bác sĩ P Kamath ghi. 

Bài viết đăng kèm bức ảnh nhanh chóng thu hút sự chú ý của người dùng kèm theo những lời ca ngợi, chia sẻ xúc động. 

Một người đàn ông bày tỏ: "Đầu tiên, tôi muốn nói bác sĩ xứng đáng được như vậy. Thứ hai, ở Ấn Độ, chúng ta vẫn còn những con người quan tâm đến mọi điều tốt đẹp. Thứ ba, tính trung thực và lòng trắc ẩn là phẩm chất cơ bản cần được mỗi người chúng ta vun đắp. Thứ tư, chúng tôi yêu bác sĩ và tự hào về dịch vụ chăm sóc của ông”. 

"Chúa ban phước cho bác sĩ và các đồng nghiệp của ông", một người khác gửi lời chúc. 

"Tôi nghĩ bà ấy đưa hộp trái cây khô được ngân hàng tặng tới cho bác sĩ. Tôi xin gửi lời chào người dành tặng món quà cho bác sĩ đã giúp bà ấy khỏe mạnh", một tài khoản ghi.  

Một người còn kể thêm câu chuyện mà mình đã chứng kiến: “Một nha sĩ ở Jaipur không tính bất kỳ khoản phí nào của một cặp đôi vì họ nghèo. Cô ấy nói với họ rằng đừng lo lắng chuyện tiền nong. Tôi đã đến phòng khám vào thời điểm đó và cảm thấy rất xúc động".