{keywords}
 

Theo RT, ông Medvedev lý giải rằng nội các từ chức theo Điều 117 của Hiến pháp Nga, vốn cho phép chính phủ đệ đơn từ chức tới Tổng thống và người đứng đầu nhà nước có thể chấp nhận hoặc từ chối. 

“Trong ngữ cảnh này, có một điều rõ ràng rằng, là chính phủ, chúng tôi phải tạo cho Tổng thống khả năng thực hiện mọi quyết định”, vốn cần có để thực thi kế hoạch đề xuất, ông Medvedev nói.

Thông báo bất ngờ của ông Medvedev được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Putin đề xuất sửa đổi hiến pháp, tiến hành một cuộc bỏ phiếu trên toàn quốc về những thay đổi như chuyển bớt quyền của Tổng thống cho Quốc hội và Thủ tướng.

Những đề xuất thay đổi trong hiến pháp Nga của Tổng thống Putin sẽ giới hạn quyền lực của Tổng thống tiếp theo sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2024. Theo Guardian, điều này cho thấy, ông Putin sẽ giữ một vai trò quyền lực hơn, như Thủ tướng hoặc trong hội đồng an ninh quốc gia thuộc chính phủ.

{keywords}
Ông Medvedev lý giải việc chính phủ Nga bất ngờ từ chức

Quyết định từ chức của ông Medvedev sẽ cho phép Tổng thống Putin bổ nhiệm một Thủ tướng mới. Hiện chưa rõ khi nào Thủ tướng mới sẽ được chỉ định. Tuy nhiên, hiện có một loạt gương mặt được cho là có thể trở thành Thủ tướng Nga như Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin, Bộ trưởng Kinh tế Maxim Oreshkin, Bộ trưởng Năng lượng Alexander Novak.

Thông báo mà ông Medvedev đưa ra khiến một số thành viên nội các ngạc nhiên. “Không ai biết gì. Họ tập hợp chúng tôi lại và thông báo ngay sau đó”, tờ Independent dẫn lời một bộ trưởng nội các Nga cho hay.

Hoài Linh