Thân nhiệt đóng một vai trò quan trọng trong chu kỳ ngủ - thức. Trong thời tiết nóng bức của mùa hè, việc tìm cách giữ mát cho cơ thể là điều không thể thiếu để bạn có một giấc ngủ ngon.

Cơ thể con người thường trải qua quá trình giảm nhiệt độ trước khi chìm vào giấc ngủ mỗi đêm. 

Các nhà khoa học đã phát hiện, đi tắm vào buổi tối có thể tác động vào quá trình điều chỉnh nhiệt độ tự nhiên này.

Ảnh minh họa: Spa

Trong những đợt nắng nóng, tắm nước ấm có thể là điều cuối cùng bạn muốn. Tuy nhiên, đây có thể là chìa khóa giúp bạn nhanh chóng thiếp ngủ ngon lành. 

Các nhà khoa học tin rằng bằng cách ngâm cơ thể trong nước ấm, quá trình điều chỉnh nhiệt độ tự nhiên được hỗ trợ, cải thiện giấc ngủ. Phương pháp này được gọi là “hiệu ứng tắm nước nóng”. 

Tổ chức Giấc ngủ cho biết: “Trước khi đi ngủ, thân nhiệt của con người giảm tự nhiên, trong khi nhiệt độ da của bàn tay và bàn chân tăng lên. Ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy, tắm nước ấm có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ”. 

Nghiên cứu được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia đã xem xét thêm việc tắm nước ấm trước khi đi ngủ có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ như thế nào.

Các nhà chuyên môn muốn xem xét cách làm ấm cơ thể rút ngắn thời gian đi vào giấc ngủ sau khi tắt đèn như thế nào.

Các mẹo khác giúp bạn ngủ ngon trong mùa hè: 

- Dùng khăn ướt, túi đá hoặc giữ chai nước lạnh lên da để hạ nhiệt 

- Mặc đồ ngủ may từ vải cotton thoáng mát, thấm mồ hôi

- Không tập thể dục trước khi đi ngủ

- Tránh các bữa ăn quá nhiều chất, cay nóng

- Đóng cửa sổ và rèm cửa.

An Yên (Theo Mirror)

Mối liên hệ giữa ngủ trưa và cao huyết áp, đột quỵTheo dữ liệu của 360.000 người, nhóm ngủ trưa thường xuyên có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 24%. Tuy nhiên, nghiên cứu không xem xét thời gian ngủ kéo dài bao lâu.
Thói quen trước khi ngủ kéo dài tuổi thọNghiên cứu của Đại học Yale (Mỹ) ghi nhận, nhóm đọc sách 30 phút mỗi ngày sống lâu hơn 2 năm so với những người không đọc sách.