Người phụ nữ 52 tuổi từng phải phẫu thuật mở bụng nhiều lần do thoát vị thành bụng và vết mổ đã bị nhiễm trùng vài ngày trước khi xảy ra vụ việc kinh hoàng. Khi bệnh nhân bị thoát vị thành bụng, các tạng di chuyển lồi lên ở khu vực yếu của thành bụng (vết mổ cũ hoặc nơi không có lớp cơ). 

Chính căn bệnh Covid-19 là nguyên nhân khởi phát tình trạng nổ ruột của người bệnh trên. Do nhiễm virus SARS-CoV-2, bà phải vật lộn với những cơn ho không ngừng. Điều này tạo nên áp lực mạnh khiến ruột của bà lồi ra khỏi vết khâu trong ca phẫu thuật trước đó. 

bac si.jpg
Hậu phẫu, bệnh nhân có thể gặp biến chứng lồi ruột. Ảnh minh họa: AI

Sau khi vào bệnh viện cấp cứu, người phụ nữ được hồi sức, cho uống thuốc kháng sinh và rửa sạch vết thương. Các bác sĩ sau đó làm sạch ruột của bệnh nhân và đưa trở lại vị trí ban đầu. Để tránh sự cố hy hữu trên tái phát, ê-kíp sử dụng mũi khâu siêu bền trên nhiều lớp mỡ và da bụng.

Trên tạp chí Phẫu thuật Đường tiêu hóa, các bác sĩ cho biết đây là một biến chứng hiếm gặp. Ca phẫu thuật khắc phục của người phụ nữ đã thành công và bà xuất viện về nhà 6 ngày sau đó trong thể trạng ổn định.

Các tác giả đến từ Đại học Illinois (Chicago, Mỹ) giải thích: “Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là trường hợp vỡ ruột đầu tiên do tình trạng nhiễm trùng Covid-19 trầm trọng. Ho sau phẫu thuật là một yếu tố nguy cơ gây ra tình trạng trên. Mặc dù đây là trường hợp hiếm hoi nhưng bác sĩ phẫu thuật nên tính đến khả năng này”. 

Tình trạng cơ quan nội tạng lòi ra ngoài qua vết mổ không phổ biến, xác suất 3 trong số 100 người trải qua phẫu thuật vùng bụng và vùng chậu. Tuy nhiên, với bệnh nhân cao tuổi, số ca bị ảnh hưởng lên tới 10%. 

Biến chứng này có thể giết chết tới 40% bệnh nhân do mất máu quá nhiều, đau đớn dữ dội kéo dài hoặc tổn thương các cơ quan. Các chuyên gia xác định ho là một yếu tố nguy cơ đáng chú ý. 

Đầu tháng 6, tạp chí Medical Case Reports của Mỹ chia sẻ một trường hợp rụng ruột sau khi hắt hơi mạnh. Người đàn ông 63 tuổi đang thưởng thức bữa sáng tại quán ăn cùng vợ thì sự việc bất thường xảy ra. 

Trước đó, người đàn ông phải chiến đấu với căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt và trải qua ca phẫu thuật vùng bụng. “Người đàn ông hắt hơi mạnh rồi ho. Ông ấy ngay lập tức nhận ra cảm giác ướt và đau ở vùng bụng dưới. Nhìn xuống, ông thấy một số vòng ruột màu hồng lộ ra từ vị trí mới mổ gần đây”, tác giả bài báo viết.  

Người đàn ông dùng áo che phần ruột lộ trong khi vợ gọi xe cấp cứu. Khi tới nơi, các nhân viên y tế ghi nhận một vết rách dài hơn 7cm với một lượng lớn ruột rụng ra. Rất may, nam bệnh nhân chỉ mất ít máu và được đưa đến cơ sở y tế gần đó để đưa ruột trở lại khoang bụng. 

Sau 6 ngày điều trị, người đàn ông đã ngừng dùng thuốc giảm đau và trở lại chế độ ăn bình thường rồi xuất viện.