Tôi và chồng không thể tiếp tục chung sống và muốn li hôn. Chúng tôi có 2 con, con lớn đã được hơn 4 tuổi, con bé đang được 21 tháng.

TIN BÀI KHÁC

Nhưng hiện tôi vẫn ở nhà chưa đi làm thì việc nuôi con sẽ bất lợi cho tôi đúng không? Xin luật sư tư vấn giúp tôi nên làm gì để có thể được quyền nuôi con 1 cách dễ dàng nhất?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

1. Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 92 Luật Hôn nhân và Gia đình về việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con sau khi ly hôn thì:

"Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con. Về nguyên tắc, con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thỏa thuận khác."

2. Căn cứ quy định tại điểm d mục 11 Nghị quyết 02/2000/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ngày 23/12/2000 hướng dẫn áp dụng một số quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình về việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con sau khi ly hôn thì:

"Trong trường hợp vợ, chồng không thỏa thuận được được về người trực tiếp nuôi con thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi con căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con, đặc biệt là các điều kiện cho sự phát triển về thể chất, bảo đảm việc học hành và các điều kiện cho sự phát triển tốt về tinh thần."

Từ quy định trên thì trường hợp của bạn, về mặt pháp luật vợ chồng bạn có 2 con, trong đó có một con dưới 36 tháng tuổi thì về nguyên tắc sẽ do mẹ trực tiếp nuôi. Nếu bạn chứng minh được mình có thể đảm bảo chăm sóc và giáo dục con thì căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con, đặc biệt là các điều kiện cho sự phát triển về thể chất, bảo đảm việc học hành và các điều kiện cho sự phát triển tốt về tinh thần Tòa án sẽ giao con cho mẹ nuôi.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Nguyễn Viết Xuân, Hà Nội