Tân Hoa xã ngày 11/3 đưa tin, cơ quan quản lý Internet của Trung Quốc bắt đầu phát hiện hoạt động gây hại như trên vào cuối tháng 2. Theo báo cáo, kể từ thời điểm đó, hệ thống Internet của đại lục liên tục bị tấn công từ nước ngoài.

{keywords}
 

Hãng tin dẫn lời các quan chức Trung Quốc tiết lộ, phần lớn các cuộc tấn công mạng đã được truy ngược nguồn gốc từ Mỹ và chỉ riêng ở bang New York đã có 10 địa chỉ như vậy. Giới chức Trung Quốc nói, các máy tính của Trung Quốc cũng trở thành mục tiêu tập kích của tội phạm công nghệ cao từ Đức, Hà Lan và một số quốc gia khác.

Theo các số liệu được truyền thông Trung Quốc trích dẫn, Nga là mục tiêu chính trong khoảng 87% các cuộc tấn công mạng được thực hiện thông qua máy tính ở Trung Quốc. Tân Hoa xã cho hay, nhà chức trách Trung Quốc đã và đang ứng phó với các vụ xâm phạm nói trên "ở mức tối đa và kịp thời".

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự chống lại Ukraine ngày 24/2, các trang web của chính phủ nước này cũng như các trang web của một số ngân hàng thương mại lớn, các công ty và phương tiện truyền thông được Moscow bảo trợ, kể cả đài RT, đã trở thành mục tiêu của nhiều cuộc tấn công mạng. Cuối tháng 2, nhóm tin tặc quốc tế Anonymous đã phát động một cuộc chiến tranh mạng nhằm vào chính quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Truyền thông Mỹ hôm 8/3 đưa tin cáo buộc, một nhóm tin tặc giấu tên đã tấn công các cơ quan chính quyền ở 6 bang của Mỹ suốt 10 tháng qua. 

Theo CNN, một khuyến cáo của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Cơ quan An ninh mạng và cơ sở hạ tầng Mỹ (CISA) gửi các chính quyền bang nước này đề cập, các lĩnh vực y tế, giao thông, lao động (bao gồm cả hệ thống trợ cấp thất nghiệp), giáo dục đại học, nông nghiệp và mạng lưới tòa án là những mục tiêu tấn công chính của tin tặc từ Trung Quốc.

Bình luận về các thông tin trên, Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Washington, Mỹ quả quyết, Bắc Kinh “kiên quyết phản đối và chống lại các cuộc tấn công mạng dưới bất kỳ hình thức nào”. Đại sứ quán cũng mô tả các cáo buộc về sự dính líu của Trung Quốc trong các vụ vi phạm là “vô căn cứ”.

Tuấn Anh

Cách bày tỏ ủng hộ Ukraine 'độc, lạ' của các nước láng giềng Nga

Cách bày tỏ ủng hộ Ukraine 'độc, lạ' của các nước láng giềng Nga

Lithuania và Latvia đã nảy ra ý tưởng độc đáo nhằm thể hiện sự ủng hộ của họ đối với Ukraine trong cuộc chiến với Nga.