Ung thư giai đoạn 4 là gì? 

Đây giai đoạn nặng nhất của ung thư, bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao nhất. Khi đó, ung thư đã di căn, lây lan đến các khu vực xa cơ quan mắc bệnh ban đầu. 

Các tế bào ung thư sinh sản không kiểm soát được ở một vùng nhất định trên cơ thể, tạo thành khối u. Khi u phát triển, các tế bào ung thư có thể lan sang các vùng khác của cơ thể.

Bệnh nhân ung thư giai đoạn 4 vẫn còn hy vọng để điều trị. Ảnh minh họa: Rmipc

Theo Medical News Today, các bác sĩ thường sử dụng một loạt các phương pháp để xác định giai đoạn ung thư bao gồm chụp cộng hưởng từ, nội soi, sinh thiết, xét nghiệm máu. Những yếu tố khác cũng được cân nhắc như kích thước khối u đầu tiên, vị trí phát bệnh, tế bào ung thư đã xâm nhập vào hạch bạch huyết hay chưa, lan rộng bao xa, loại tế bào ung thư, sức khỏe tổng thể của người bệnh. 

Có phải ung thư giai đoạn 4 không thể chữa khỏi?

Ung thư giai đoạn 4 không phải lúc nào cũng là giai đoạn cuối - khi người bệnh không thể chữa khỏi và dẫn đến tử vong. 

Tỷ lệ sống sót của bệnh nhân có thể khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với ung thư trung biểu mô đã lan đến các khu vực xa là 7%. Đối với ung thư tuyến tụy di căn xa, tỷ lệ này là 3%.

Tuy nhiên, các tỷ lệ này dựa trên số lượng lớn dữ liệu thu được trong quá khứ, có thể không phản ánh những tiến bộ gần đây trong điều trị và chăm sóc. 

Xác định mức độ nghiêm trọng của ung thư và giai đoạn bệnh là một quá trình phức tạp. Bác sĩ cần xem xét nhiều biến số, chẳng hạn như loại ung thư, vị trí khối u và liệu người mắc có bệnh nền hay không. 

Người bị ung thư giai đoạn 4 có thể sống được bao lâu?

Các bác sĩ thường mô tả cơ hội của một người bằng cách sử dụng tỷ lệ sống sót sau 5 năm. Chỉ số này được tính toán dựa trên dữ liệu từ hàng nghìn người mắc cùng loại ung thư, cùng giai đoạn. 

Tỷ lệ khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư và mức độ lan rộng của u trong cơ thể và sức khỏe hiện tại của người bệnh. 

Ung thư vú

Đây là một trong những dạng ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ. Năm 2020, toàn thế giới có khoảng 2,3 triệu phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư vú và 685.000 người tử vong.

Hiệp hội Ung thư Mỹ ước tính, tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với những người bị ung thư vú đã di căn đến các vùng xa của cơ thể là 28%.

Để xác định giai đoạn bệnh ung thư, bác sĩ sẽ tiến hành một số kiểm tra. Ảnh minh họa: Healthline

Ung thư phổi

Ung thư phổi có hai loại chính là ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi tế bào không nhỏ (chiếm đa số).

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, tỷ lệ sống sót trung bình sau 5 năm đối với những người mắc ung thư phổi tế bào không nhỏ đã di căn xa là 6%. Tỷ lệ này ở ung thư phổi tế bào nhỏ là 3%. 

Ung thư đại trực tràng

Loại bệnh này có thể điều trị được ở giai đoạn đầu. Với gần 2 triệu ca mắc mới và 1 triệu ca tử vong trên toàn thế giới vào năm 2020, ung thư đại trực tràng lần lượt là nguyên nhân phổ biến thứ 3 và thứ 2 gây ra tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư.

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với ung thư đại trực tràng đã di căn xa là 14-16%.

Ung thư tuyến tiền liệt

Đây là loại ung thư phổ biến thứ 2 và là nguyên nhân gây tử vong do ung thư đứng thứ 5 ở nam giới trên toàn thế giới, với 1,4 triệu ca mắc mới và 375.000 ca tử vong vào năm 2020.