Video thu hút hơn 8,7 triệu lượt xem và 3.600 bình luận.

Cô gái lấy bằng tiến sĩ ở Canada chỉ thích học. (Ảnh: SCMP)

Người mẹ Trung Quốc lo sợ cô con gái chỉ biết học hành của mình không dành thời gian cho bạn bè, gặp gỡ và hẹn hò.

Cô gái chỉ chuyên tâm học hành vừa hoàn thành chương trình học, lấy bằng tiến sĩ. Bên cạnh niềm tự hào, mẹ cô gái lo lắng về chuyện chồng con của cô hơn nhiều.

Người mẹ chia sẻ rằng con gái bà chỉ biết học, suốt ngày ngồi trước bàn học, không chịu ra ngoài đi chơi với bạn bè hay kết thêm bạn mới. Phần lớn thời gian trong ngày cô vùi đầu vào sách vở, chưa bao giờ cô gái nói đến chuyện hẹn hò hay gặp gỡ đàn ông để tính chuyện kết hôn.

Thậm chí, mẹ của cô phải nhắc nhở rằng đã đến giờ đi ngủ, ngừng học lại và lên giường. Mỗi lúc như vậy, cô gái chỉ ngẩng đầu lên nhìn mẹ, mỉm cười mà không hề đáp lại.

Theo SCMP, cô gái đã nhận bằng tiến sĩ ở Canada. Cô trở về Trung Quốc, giảng dạy tại một trường đại học. Mẹ cô rất tự hào về người con gái "hoàn hảo", có thành tích cao trong học vấn. Tuy nhiên, người mẹ lo lắng vô cùng khi thấy con gái dành thời gian rảnh ở nhà để đọc sách, nghiên cứu.

"Con bé chỉ thích học và gần như không có cuộc sống xã hội", người mẹ chia sẻ.

Câu chuyện lan truyền thu hút nhiều bình luận của người dùng mạng với ý kiến trái ngược. Nhiều người ủng hộ cô con gái lựa chọn cuộc sống như ý muốn, theo đuổi sở thích cá nhân. Một số ý kiến khác đồng tình với người mẹ. Họ cho rằng ngoài học tập ai cũng cần một cuộc sống xã hội.

"Với những người phụ nữ như cô gái này, làm việc và học tập là niềm vui lớn nhất trong cuộc đời"; "Cô con gái thông minh, xinh xắn, chắc chắn sẽ thu hút những người cùng sở thích. Tại sao mẹ cô ấy phải lo lắng quá vậy"; "Khả năng giao tiếp là điều quan trọng đối với mọi người"; "Nếu không ra ngoài, gặp gỡ mọi người thì cô ấy làm sao tìm được người đàn ông phù hợp để yêu đương"... cộng đồng mạng bình luận.

Kết hôn và sinh con đang dần trở thành vấn đề gây nên sự căng thẳng trong cuộc sống đối với những người trẻ Trung Quốc.

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: The Guardian)

Theo The Guardian, phụ nữ Trung Quốc dần ưu tiên nhiều hơn cho học tập và sự nghiệp. Người trẻ có trình độ học vấn cao hơn, đời sống kinh tế thịnh vượng hơn nhưng ngày càng có nhiều người trì hoãn việc kết hôn.

So sánh dữ liệu điều tra dân số của Trung Quốc vào năm 1990 và 2015 cho thấy tỷ lệ phụ nữ chưa kết hôn ở độ tuổi 28, 29 tăng gấp 8 lần.Vicky Liu, 26 tuổi, đến từ Thiên Tân cho biết ngay sau khi tốt nghiệp thạc sĩ ở Anh năm 2021, bố mẹ đã sắp xếp những cuộc gặp gỡ bí mật để tìm chồng cho cô.

"Nhưng tôi là một phụ nữ trưởng thành. Tôi muốn có sự nghiệp riêng trước khi kết hôn. Tôi không muốn bị ràng buộc vào cuộc sống gia đình quá sớm".

Cô gái trẻ 26 tuổi cho rằng, lý lẽ của các bậc phụ huynh là phụ nữ không có quá nhiều thời gian để tìm được người chồng lý tưởng. Tuổi xuân sẽ sớm trôi qua. Đối với họ, con gái phải kết hôn, mang thai và làm mẹ càng sớm càng tốt. Các bậc phụ huynh Trung Quốc đơn giản là không chấp nhận việc con gái họ sống độc thân quá lâu.

Cuộc sống đặc biệt của cô gái cao 2,15m

Cuộc sống đặc biệt của cô gái cao 2,15m

Khi mới 6 tuổi, Rumeysa Gelgi đã cao 1,72m. Cô trải qua tuổi thơ không hề dễ dàng vì sự khác biệt, nhưng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, truyền cảm hứng cho mọi người.