Theo Reuters, sau 3 tháng lên nắm quyền, Thủ tướng Anwar đang phải đối mặt với sự điều chỉnh mạnh mẽ trong nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Malaysia, thực trạng doanh thu thấp hơn và ngày càng nhiều lời kêu gọi chính phủ giải quyết vấn đề chi phí sinh hoạt tăng cao.

Thủ tướng Anwar Ibrahim (giữa) cầm tập tài liệu ngân sách năm 2023 trước khi đệ trình lên Quốc hội Malaysia ngày 24/2. Ảnh: Reuters

Ông Anwar, người đang kiêm nhiệm cả chức Bộ trưởng tài chính, tuyên bố sẽ duy trì trợ cấp và các hỗ trợ khác của chính phủ dành cho những nhóm thu nhập thấp, đồng thời mở rộng doanh thu thông qua thuế đánh vào các mặt hàng xa xỉ và lãi vốn.

“Do thu nhập và sự giàu có của đất nước tập trung vào những người giàu và giới thượng lưu, nên việc phân phối doanh thu quốc gia tập trung vào các nhóm thu nhập trung bình và thấp là phù hợp”, ông Anwar phát biểu trước Quốc hội Malaysia hôm nay (24/2) khi đệ trình ngân sách năm 2023.

Theo ông Anwar, chính phủ sẽ áp thuế xa xỉ phẩm trong năm nay đối với nhiều mặt hàng như đồng hồ và sản phẩm thời trang cao cấp. Nhà chức trách cũng dự kiến tăng thuế thu nhập lên tới 2% đối với một số cá nhân có thu nhập cao.

Malaysia cũng sẽ xem xét áp thuế lãi vốn "ở mức thấp" đối với việc các công ty chuyển nhượng cổ phiếu chưa niêm yết từ năm 2024. Ông Anwar lưu ý thêm, chính phủ hiện chưa cân nhắc áp thuế hàng hóa và dịch vụ trên diện rộng.

Ngoài ra, chính phủ của ông sẽ giảm tới 2% thuế thu nhập cho khoảng 2,4 triệu người có thu nhập trung bình cũng như phân bổ 64 tỷ Ringgit (14,44 tỷ USD) cho các hoạt động trợ cấp, viện trợ và ưu đãi trong năm nay.

Thủ tướng Malaysia kêu gọi những người giàu chia sẻ "trách nhiệm chung". Ông dự báo, thâm hụt ngân sách sẽ thu hẹp xuống còn 5% GDP trong năm nay, từ mức 5,6% của năm ngoái. Ước tính này được coi là tham vọng hơn so với mục tiêu 5,5% GDP của người tiền nhiệm.