Ngày 30/5, gã khổng lồ tìm kiếm thông báo sẽ đầu tư 2 tỷ USD để xây dựng trung tâm dữ liệu và trung tâm đám mây ở Malaysia.

Đây là nỗ lực mới nhất nhằm mở rộng hiện diện của Google tại khu vực Đông Nam Á và cũng là trung tâm đầu tiên của công ty này tại Malaysia.

Chính phủ Malaysia cho biết, khoản đầu tư của gã khổng lồ tìm kiếm sẽ thúc đẩy tham vọng kỹ thuật số của nước này, với kỳ vọng trí tuệ nhân tạo (AI) cũng như các công nghệ tiên tiến khác sẽ giúp nền công nghiệp địa phương nước này thăng hạng trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Khu vực Đông Nam Á với hơn 670 triệu dân, trong đó cơ cấu dân số trẻ đam mê công nghệ đang là nơi thu hút sự chú ý và đầu tư gần đây của hàng loạt những tên tuổi lớn trong ngành, bao gồm Microsoft, Amazon, Nvidia và Apple.

fba33b2ad26ad7b5513da747aa682ba9.jpeg
Google đang đẩy mạnh mở rộng hoạt động tại khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Finance Yahoo

Theo thông cáo báo chí, Google nói trung tâm dữ liệu mới sẽ phục vụ hoạt động của các ứng dụng như Tìm kiếm (Search), Bản đồ (Maps) và bộ ứng dụng văn phòng Workspace chạy tác vụ AI. Trong khi đó, trung tâm đám mây sẽ cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp địa phương và các tổ chức thuộc chính phủ.

“Malaysia và Google đang hợp tác thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ cho đổi mới sáng tạo, từ đó mở khoá tiềm năng chuyển đổi số”, giám đốc tài chính Google Ruth Porat cho hay.

Tháng 11 năm ngoái, hai bên cũng thông báo hợp tác nhằm tăng tốc đổi mới sáng tạo nội địa. Sau đó một tháng, đơn vị tiện ích của tập đoàn YTL (Malaysia) tuyên bố hợp tác với Nvidia phát triển cơ sở hạ tầng AI trong một thoả thuận trị giá 4,3 tỷ USD.

Những gã khổng lồ công nghệ khác đang có các khoản đầu tư lớn tại Đông Nam Á bao gồm Microsoft với thoả thuận cung cấp dịch vụ đám mây trị giá 2,2 tỷ USD tại Malaysia và 1,7 tỷ USD tại Indonesia.

Trong khi đó, Amazon đã công bố kế hoạch đầu tư 9 tỷ USD vào Singapore, 5 tỷ USD vào Thái Lan và 6 tỷ USD vào Malaysia.

Hãng tin tài chính Bloomberg nhận định, sau nhiều thập kỷ đóng vai trò thứ hai sau Trung Quốc và Nhật Bản, khu vực Đông Nam Á đang thu hút nhiều đầu tư công nghệ hơn bao giờ hết. Chỉ riêng đối với các trung tâm dữ liệu, các công ty lớn nhất thế giới sẽ rót khoảng 60 tỷ USD trong vài năm tới vào Đông Nam Á.

Tháng 12/2023, trong buổi tọa đàm về xu hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, AI và cơ hội cho Việt Nam, CEO Nvidia Jensen Huang phát biểu: “Chúng tôi cam kết biến Việt Nam thành quê hương thứ hai và thành lập pháp nhân ở Việt Nam”. 

Nvidia xem Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng là những địa điểm tiềm năng để đầu tư, khi Phó Chủ tịch Sáng kiến AI toàn cầu Keith Strier đã đi thăm các thành phố vào tháng trước.

Giữa tháng 4, đến lượt CEO Tim Cook bất ngờ có chuyến thăm Hà Nội và khẳng định mong muốn thúc đẩy đầu tư, mở rộng hoạt động hơn nữa tại Việt Nam, song Singapore mới là nơi “nhà táo” công bố khoản đầu tư kỷ lục và úp mở khả năng xây dựng nhà máy đầu tiên ở Indonesia - nơi đang có bốn học viện lập trình do công ty thiết lập.

Gần nhất, ngày 20/5, ông Narayana Murthy - đồng sáng lập hãng phần mềm Infosys, nhân vật có sức ảnh hưởng lớn tại Ấn Độ - lần đầu tiên có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Tại đây, người đàn ông được mệnh danh là “Bill Gates Ấn Độ” đã có cuộc gặp gỡ giới công nghệ Việt Nam tại khu Công nghệ cao Hoà Lạc. Kết thúc chuyến thăm, chưa có thoả thuận nào được ký kết.