Theo Reuters, trong ngày 3/4, Quốc hội Malaysia đã bỏ phiếu thông qua các cải cách pháp lý sâu rộng, bao gồm việc xóa bỏ án tử hình bắt buộc, giảm số tội danh bị kết án tử hình và bãi bỏ án tù chung thân suốt đời.

"Án tử hình là hình phạt không thể đảo ngược và không phải là một biện pháp răn đe hiệu quả. Dựa trên sự tôn trọng với quyền sống của mỗi cá nhân, ưu tiên hàng đầu của mọi hình phạt ở Malaysia là cải tạo tù nhân", ông Ramkarpal Singh - Thứ trưởng phụ trách Văn phòng Thủ tướng về Cải cách Luật pháp và Thể chế Malaysia nói.

Quốc hội Malaysia nhóm họp. Ảnh: CNA

Theo các sửa đổi đã được thông qua, án tử hình sẽ được xóa bỏ với các tội danh nghiêm trọng nhưng không gây chết người như buôn bán vũ khí và bắt cóc. Với các tội danh như giết người và buôn bán ma túy, tử hình sẽ trở thành hình phạt mang tính lựa chọn, thay vì bắt buộc.

Các lựa chọn thay thế cho hình phạt tử hình bao gồm phạt roi và phạt tù từ 30-40 năm. Các bản án tù chung thân, được luật pháp Malaysia xác định là có thời hạn cố định là 30 năm, sẽ được giữ nguyên.

Bộ trưởng Luật pháp và Cải cách Thể chế Malaysia cho biết, hơn 1.300 người đang đối mặt với án tử hình hoặc tù chung thân có thể yêu cầu xem xét lại bản án theo các quy định mới. Tuy vậy, đơn kháng cáo chỉ được xét duyệt một lần và phải được thực hiện trong vòng 90 ngày kể từ ngày luật mới có hiệu lực.

Malaysia công bố cách giảm thâm hụt ngân sách

Malaysia công bố cách giảm thâm hụt ngân sách

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim vừa tiết lộ kế hoạch thắt chặt chi tiêu và đánh thuế những người giàu có, nhằm cắt giảm thâm hụt ngân sách năm nay và hỗ trợ nền kinh tế đang giảm tốc phát triển.