Theo Kyiv Independent, trong ngày 4/8, chính phủ Mali đã thông báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine, quyết định này có hiệu lực ngay lập tức.

"Chúng tôi bị sốc khi Cơ quan Tình báo quân sự Ukraine (GUR) thừa nhận có liên quan tới các vụ phục kích của phiến quân Tuareg. Hành vi của Kiev đã vi phạm chủ quyền Mali, chúng tôi không thể chấp nhận việc Ukraine hỗ trợ cho chủ nghĩa khủng bố", Đại tá Abdoulaye Maiga, phát ngôn viên chính quyền quân sự Mali cho biết.

Thông báo của Mali được đưa ra sau khi quân đội nước này và lực lượng Wagner chịu tổn thất nặng nề trong các cuộc đụng độ với phiến quân hồi cuối tháng 7.

Phiến quân châu Phi được cho là đã phục kích đoàn xe quân sự của Mali và Wagner đi qua, sau đó giao tranh trong liên tục 5 ngày. Tới ngày 1/8, đại diện Tuareg tuyên bố đã khiến 84 thành viên Wagner và 47 binh sĩ Mali thiệt mạng trong cuộc tấn công này.

5ee953905d5249.jpg
Các thành viên của tập đoàn quân sự Wagner ở Mali. Ảnh: Moscow Times

Trước đó, phát ngôn viên GUR Andrii Yusov đã thừa nhận về việc hợp tác giữa các cơ quan tình báo của Kiev và quân ly khai Mali. "Họ đã nhận được những thông tin cần thiết, giúp tiến hành các vụ phục kích một cách thành công", ông Yusov tiết lộ.

Trong bình luận của mình, ông Yusov không nêu rõ liệu quân nhân Ukraine có tham gia vào cuộc giao tranh hay có mặt ở Mali hay không. "Chúng tôi sẽ không thảo luận chi tiết vào lúc này, nhưng sẽ có thêm thông tin trong tương lai", đại diện GUR nói thêm.

Chính quyền quân sự Mali đã đề nghị Wagner giúp đỡ sau khi lên nắm quyền vào năm 2020. Ngoài Mali, tập đoàn Wagner còn hoạt động ở ít nhất 8 quốc gia châu Phi, chủ yếu làm nhiệm vụ chiến đấu, bảo vệ cơ sở khai mỏ và đảm bảo an toàn của các quan chức cấp cao.