wagner - Telegraph
Nhóm quân đồng minh của al-Qaeda phục kích đoàn xe của Wagner. Ảnh: Telegraph

Theo Telegraph, nhóm Jama'at Nusrat al-Islam wal-Muslimeen (JNIM), đồng minh của al-Qaeda, đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào đoàn xe Wagner gần thị trấn sa mạc Tinzawatene trên biên giới với Algeria.

Thông qua kênh Telegram, JNIM cho biết: "Lực lượng thánh chiến đã sử dụng một số thiết bị nổ tự chế mạnh để chặn đoàn xe" và cuộc phục kích đã giết chết "50 lính đánh thuê Wagner và 10 binh sĩ Mali". Các cảnh quay trên mạng xã hội cho thấy hàng chục thi thể mặc quân phục ngụy trang nằm rải rác trên cát. Một số người chết đeo thánh giá Chính thống giáo quanh cổ. 

wagner - Telegraph
Ảnh: Telegraph
wagner - Telegraph
Ảnh: Telegraph

Trong số các bức ảnh được đăng tải trên mạng xã hội, xác máy bay trực thăng nằm giữa đống đổ nát của những ngôi nhà đất và một chiếc xe tải quân sự dường như đã bị lật úp.

Theo thông tin xuất hiện trên các kênh Telegram có liên quan tới lực lượng Wagner, một trong số các chỉ huy của công ty tư nhân này, tên hiệu là Lotus dường như cũng thiệt mạng trong vụ phục kích ở Mali. Lotus nổi tiếng là một trong những chỉ huy nhiều kinh nghiệm và dũng cảm nhất của Wagner. Tên tuổi của người này gắn liền với hàng loạt trận chiến và chiến dịch quân sự, những nơi Lotus chứng tỏ được phẩm chất lãnh đạo xuất sắc của bản thân. 

Nikita Fedyanin, biên tập viên và chủ sở hữu kênh Telegram Grey Zone Wagner cũng thiệt mạng trong vụ tấn công ở Mali. Trong thông điệp cuối cùng của mình trên Grey Zone, Fedyanin đã đăng những bức ảnh chụp các chiến binh Wagner được trang bị vũ khí hạng nặng tạo dáng trước một cái cây đang cháy ở sa mạc với dòng chú thích: "Trời nóng ở Châu Phi, theo nghĩa đen và nghĩa bóng".

wagner - Telegraph
Các chiến binh Wagner. Ảnh: Telegraph

Anastasia Kashevarova, một cổ động viên Wagner và là một blogger quân sự có 250.000 người đăng ký, đã xác nhận cuộc tấn công. Theo bà Kashevarova, đoàn xe Wagner được trang bị kém với những người chiến binh chưa nhiều kinh nghiệm đã bị dụ vào cuộc phục kích sau khi rời Tinzawatene. 

Trang AviaPro cho biết, công ty quân sự tư nhân Wagner hoạt động tại Mali ít nhất là từ năm 2021 với nhiệm vụ hỗ trợ cho các lực lượng chính phủ nước này. Trong những năm gần đây, xung đột phức tạp và đẫm máu liên quan tới hàng loạt phe phái đã xảy ra tại Mali.