Tối 26/8, nhân Kỷ niệm 79 năm ngày truyền thống ngành TT&TT (28/8/1945 - 28/8/2024), Bộ TT&TT đã tổ chức trình chiếu 3D mapping và giao lưu với công chức, viên chức và người lao động (NLĐ) tại trụ sở 18 Nguyễn Du (Hà Nội). 

Chương trình trình chiếu mapping 3D được dàn dựng công phu và hoành tráng, với mong muốn tạo ra một sân chơi mới lạ, độc đáo, giàu ý nghĩa dành tặng cho các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành TT&TT. 

3D mapping 10.jpg
Trụ sở Bộ TT&TT rực rỡ trong đêm dưới màn trình chiếu 3D mapping. Ảnh: HCC
3D mapping 13.jpg
10 chữ vàng truyền thống ngành TT&TT được thể hiện bằng công nghệ 3D mapping. 

Tổng thời lượng chương trình trình chiếu 3D mapping tại trụ sở Bộ TT&TT kéo dài trong vòng 9 phút. Chương trình bao gồm 3 phân đoạn. Phần mở đầu thể hiện câu chuyện lịch sử và giá trị cốt lõi với 10 chữ vàng "Trung thành – Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo – Nghĩa tình" truyền thống của ngành TT&TT. 

Phân đoạn thứ 2 là các hình ảnh trình chiếu miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước con người Việt Nam. Màn trình chiếu khép lại với phân đoạn 3 có chủ đề, ngành TT&TT đổi mới và hướng tới tương lai.

3D mapping 16.jpg
Chủ tịch Hồ Chính Minh từng nói, việc liên lạc là một việc quan trọng bậc nhất.
W-PSX_20240826_200653.jpg
Ngành TT&TT luôn góp mặt trong mọi tiến trình lịch sử của dân tộc. Ảnh: Lê Anh Dũng
W-PSX_20240826_200805.jpg
Câu chuyện lịch sử và tinh thần, giá trị cốt lõi của ngành TT&TT đã được thể hiện mới lạ qua phần trình chiếu bằng công nghệ 3D mapping. Ảnh: Lê Anh Dũng
W-PSX_20240826_200939.jpg
Vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam cũng được thể hiện trọn vẹn qua màn kết hợp giữa âm thanh và ánh sáng. Ảnh: Lê Anh Dũng
3D mapping 7.jpg
Đó là hình ảnh cộng đồng các dân tộc đa dạng trải dài trên đất nước Việt Nam. 
3D mapping 9.jpg
Cùng với đó là những hình ảnh sinh hoạt, lao động hằng ngày của người Việt. 
3D mapping 15.jpg
Các công trình di sản mang tính biểu tượng của Việt Nam.
3D mapping 8.jpg
Công nghệ 3D mapping trước đó cũng đã được trình chiếu tại nhiều công trình mang tính biểu tượng trên khắp thế giới. 
3D mapping 18.jpg
Một tác phẩm nghệ thuật được tái hiện dưới ánh sáng trình diễn 3D mapping. 
3D mapping 17.jpg
Logo biểu tượng của Bộ TT&TT nổi lên ấn tượng nhờ ánh sáng trình chiếu. 
3D mapping 2.jpg
Từ ngôi nhà Bộ TT&TT, nhiều cánh cửa tương lai sẽ được mở ra để đưa Việt Nam tiến về phía trước. 
36586e55 36b3 43d6 9e13 2d9ecc5e619f.jpeg
Nối tiếp truyền thống và lịch sử hào hùng trong quá khứ, ngành TT&TT sẽ liên tục đổi mới và phát triển. Ảnh: Thảo Anh
W-PSX_20240826_201119.jpg
Màn trình diễn 3D mapping là món quà đặc biệt của Văn phòng Bộ TT&TT, dành tặng cho các cán bộ công chức, viên chức, người lao động ngành TT&TT nhân ngày truyền thống. Ảnh: Lê Anh Dũng

Sau những màn trình diễn mãn nhãn với sự kết hợp của âm nhạc và ánh sáng, chương trình đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ lãnh đạo Bộ TT&TT và sự hưởng ứng tham gia của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành. 

Người hiện thực hóa ý tưởng này là đạo diễn sân khấu Hoàng Công Cường. Anh cũng là tác giả của nhiều chương trình nghệ thuật tầm cỡ quốc gia, trong đó có lễ khai mạc SEA Games 31 đầy ấn tượng, hay gần đây nhất là chương trình trình chiếu bức tranh “Điện Biên Phủ” bằng công nghệ 3D qua vách chiếu panorama tại Tượng đài Cảm tử (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

W-PSX_20240826_200244.jpg
Bà Hoàng Thị Phương Lựu - Chánh Văn phòng Bộ TT&TT phát biểu giới thiệu chương trình nghệ thuật trình chiếu 3D mapping. Ảnh: Lê Anh Dũng

Ekip thực hiện đã bỏ ra khoảng thời gian hơn 1 tháng để scan 3D toàn bộ tòa nhà trụ sở Bộ TT&TT, đồng thời tìm kiếm những chất liệu để dàn dựng chương trình. Với tình yêu và sự gắn bó cùng ngành Thông tin và Truyền thông, đạo diễn Hoàng Công Cường đã đứng ra tài trợ toàn bộ kinh phí. 

Màn trình chiếu 3D mapping được thực hiện bằng 6 chiếc máy chiếu Christie. Đây là mẫu máy từng được dùng để trình chiếu ở nhiều công trình di sản, mang tính biểu tượng trên thế giới. 

Chia sẻ tại buổi trình chiếu, đạo diễn Hoàng Công Cường cho biết, đây là món quà đặc biệt được tạo nên từ tâm huyết của cả ekip cùng khối Văn phòng Bộ TT&TT,  để dành tặng cho các cán bộ công chức, viên chức, người lao động nhân kỷ niệm 79 năm ngày truyền thống ngành TT&TT

Theo đạo diễn Hoàng Công Cường: “Đây là lần đầu tiên một cơ quan Nhà nước sử dụng công nghệ 3D mapping để xâu chuỗi quá trình hình thành, phát triển của đơn vị mình. Tới đây, công nghệ này cũng có thể được ứng dụng để quảng bá di sản, văn hóa Việt Nam ra thế giới”.

Chương trình trình chiếu 3D mapping tại tòa nhà trụ sở Bộ TT&TT là hoạt động thiết thực, ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 79 năm ngày truyền thống ngành TT&TT.

Đây không chỉ là dịp để ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành TT&TT, tri ân các thế hệ đi trước, mà còn là cơ hội để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có dịp gặp gỡ, giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết, cùng nhau xây dựng ngành ngày càng phát triển.