Duy trì dòng chảy lịch sử liên tục của ngành TT&TT

Ngày 23/8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì buổi gặp mặt đại diện cán bộ hưu trí khu vực miền Bắc nhân dịp kỷ niệm 79 năm ngày truyền thống ngành TT&TT.

Năm 2024 là năm thứ ba Bộ TT&TT tổ chức gặp mặt các cán bộ từng công tác trong Bộ, ngành TT&TT qua các thời kỳ ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Hai buổi gặp mặt đại diện cán bộ hưu trí khu vực miền Nam và miền Trung dịp kỷ niệm ngày truyền thống ngành TT&TT năm nay đã lần lượt được tổ chức tại TP.HCM, Đà Nẵng vào các ngày 16/8 và 22/8.

Messenger_creation_D0152814 D3C8 4A7A AB8E 1359FFA4A796.jpeg
Năm 2024 là năm thứ ba Bộ TT&TT tổ chức gặp mặt các cán bộ từng công tác trong Bộ, ngành TT&TT qua các thời kỳ ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Đã thành truyền thống, cũng trong tháng 8 này, Bộ TT&TT còn triển khai nhiều hoạt động kỷ niệm ngày truyền thống ngành TT&TT, tiêu biểu là lễ dâng hương tại an toàn khu Định Hóa, Thái Nguyên và nghĩa trang liệt sĩ ngành TT&TT tại Tây Ninh.

Buổi gặp mặt cán bộ hưu trí khu vực miền Bắc năm nay được mở đầu bằng những giai điệu đẹp qua tiếng đàn violin của nghệ sĩ Anh Tú - Đại sứ Văn hóa Việt Nam, gợi lên niềm tự hào về đất nước và con người Việt Nam tươi đẹp, đoàn kết, kiên cường và giàu lòng nhân ái. Âm hưởng tự hào cũng được tiếp nối khi các cán bộ hưu trí được nhìn lại những điểm nhấn nổi bật trong hành trình đổi mới của ngành qua video “Ngành TT&TT: Khát vọng - Tiên phong - Đột phá”.

W-truyen thong nganh TTTT 6.jpg
Truyền thống tổ chức gặp mặt, tri ân các cán bộ hưu trí của ngành sẽ tiếp tục được Bộ TT&TT duy trì. Ảnh: Lê Anh Dũng

Khẳng định truyền thống tổ chức gặp mặt, tri ân cán bộ hưu trí ở 3 miền đất nước sẽ tiếp tục được duy trì, người đứng đầu ngành TT&TT cũng cho biết, Bộ TT&TT đã khởi động hoạt động chuẩn bị cho kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống ngành, với trọng tâm là kế hoạch tu sửa, nâng cấp nghĩa trang ngành, các khu di tích, nhà truyền thống và bổ sung hiện vật, tư liệu, hình ảnh tại các bảo tàng của ngành.

“Tinh thần là tạo ra dòng chảy liên tục, có quá khứ với đầy đủ các thế hệ và có cả hiện tại”, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Cùng với việc xây dựng phòng truyền thống của Bộ, thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ giao Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post xây dựng bảo tàng số Bưu điện, và bảo tàng số của Bộ, ngành TT&TT cũng sẽ chạy chung trên nền tảng số này.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: việc cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm trong ngành TT&TT được đón tiếp các cán bộ hưu trí qua các thời kỳ chính là dịp nhớ về cội nguồn, không chỉ là tri ân mà còn nhắc nhở mình rằng mình là ai, có trách nhiệm gì, cần phải làm gì để vừa kế thừa vừa phát triển ngành.

Thế hệ hiện tại mở ra tương lai mới của ngành

Tại buổi gặp mặt, sứ mệnh, định hướng của ngành TT&TT trong giai đoạn hiện nay đã một lần nữa được được Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhắc đến. Cụ thể, ngành TT&TT có sứ mệnh tạo ra đôi cánh cho Việt Nam bay lên, với một bên là sức mạnh tinh thần - báo chí truyền thông khơi dậy khát vọng hùng cường, tạo niềm tin và sự đồng thuận xã hội; Và bên kia là sức mạnh vật chất được tạo nên bởi công nghệ, mà chủ yếu là công nghệ số.

W-truyen thong nganh TTTT.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chỉ rõ: Ngành TT&TT có sứ mệnh tạo ra đôi cánh cho Việt Nam bay lên. Ảnh: Lê Anh Dũng. 

Cùng với việc nhắc lại thành tựu cuộc đổi mới lần 1 của ngành cách đây 40 năm, Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng chỉ rõ: Đổi mới lần 2 là chuyển từ hạ tầng viễn thông thành hạ tầng số, gồm cả hạ tầng viễn thông - Internet, hạ tầng dữ liệu, hạ tầng số hóa toàn bộ dữ liệu, hạ tầng cung cấp các tiện ích phục vụ cho chuyển đổi số; Và hạ tầng số trở thành hạ tầng của nền kinh tế số Việt Nam.

“Việt Nam thực hiện chuyển đổi số toàn diện, phát triển cả 5 lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị và môi trường để công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chuyển đổi số đã chính thức trở thành phương thức, động lực phát triển mới để đưa Việt Nam thành nước phát triển có thu nhập cao vào giữa thế kỷ”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

W-truyen thong nganh TTTT 3.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng báo cáo với các cán bộ hưu trí về thành tựu, thách thức và định hướng của ngành, Bộ TT&TT. Ảnh: Lê Anh Dũng

Thay mặt lãnh đạo Bộ TT&TT, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đã báo cáo với các cán bộ hưu trí tham dự buổi gặp mặt về tình hình phát triển của ngành trong gần 1 năm qua, từ tháng 8/2023 đến hết tháng 7/2024.

Theo đó, bên cạnh việc cập nhật kết quả công tác hoàn thiện thể chế để thúc đẩy phát triển ngành và đất nước, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng còn điểm ra các số liệu thể hiện sự tăng trưởng khả quan của ngành thời gian qua. Đó là, doanh thu toàn ngành ước đạt hơn 4,1 triệu tỷ đồng, tăng 13,9% so với cùng kỳ; Lợi nhuận toàn ngành ước đạt 299.448 tỷ đồng, tăng 8,4%; Nộp ngân sách nhà nước ước đạt 114.431 tỷ đồng, tăng 13,9%; đóng góp của ngành vào GDP ước đạt 968.301 tỷ đồng, tăng 12,3%.

Những thành tựu nổi bật, các khó khăn trong 1 năm vừa qua cùng những định hướng, giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới trong từng lĩnh vực quản lý của ngành TT&TT cũng được đại diện Bộ TT&TT báo cáo với các cán bộ hưu trí.

Kết quả thực hiện 2 nhiệm vụ trọng tâm của ngành TT&TT là phát triển trợ lý ảo hỗ trợ các đơn vị trong Bộ và thiết bị trạm gốc 5G "Made in Vietnam" - minh chứng việc Việt Nam có thể làm chủ công nghệ, đã được đại diện Cục Chuyển đổi số quốc gia, Cục Viễn thông và Viettel báo cáo với các cán bộ lão thành của ngành.

W-truyen thong nganh TTTT 2.jpg
Nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá chia sẻ tại buổi gặp mặt. Ảnh: Lê Anh Dũng

Qua các nội dung báo cáo của Bộ TT&TT tại buổi gặp mặt, các cán bộ hưu trí đều có chung nhận định thời gian vừa qua Bộ TT&TT đã làm được nhiều việc, có những bước tiến lớn.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá nhận xét, có sự hỗ trợ của công nghệ số, các lĩnh vực của ngành TT&TT đã phát triển tốt hơn, nhanh hơn, an toàn hơn. Ông cũng bày tỏ mong muốn thời gian tới đội ngũ nhân sự hiện nay của Bộ, ngành tiếp tục phát huy truyền thống và tiến lên phía trước mạnh mẽ hơn.

W-truyen thong nganh TTTT 4.jpg
Nhà báo lão thành Hà Đăng, nguyên Tổng biên tập báo Nhân dân nhận xét, ngành TT&TT đã có những tiến bộ lớn. Ảnh: Lê Anh Dũng

Đánh giá ngành TT&TT đã có những tiến bộ lớn, nhà báo lão thành Hà Đăng, nguyên Tổng biên tập báo Nhân dân mong rằng, thời gian tới, ngành sẽ tiếp nối truyền thống vẻ vang, ngày càng phát triển và càng ngày càng xứng đáng ở vị trí tiên phong.

“Những bài học thời gian qua sẽ là những bài học lớn để ngành TT&TT tiếp tục phát triển, đi vào giai đoạn mới”, nhà báo Hà Đăng nhận định.

Tiếp thu góp ý của nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ TT&TT sẽ rút kinh nghiệm, để truyền thông nhiều hơn về ngành, để không chỉ các thế hệ cán bộ của ngành tự hào mà cũng để hệ thống chính trị, xã hội hiểu đúng vai trò ngành TT&TT trong sự phát triển đất nước.

W-truyen thong nganh TTTT 5.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, các Thứ trưởng cùng cán bộ chủ chốt các đơn vị trong Bộ TT&TT chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ hưu trí ngành TT&TT qua các thời kỳ. Ảnh: Lê Anh Dũng

Trước sự quan tâm của nguyên Tổng giám đốc Viettel Hoàng Anh Xuân về định hướng, cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển công nghiệp công nghệ số, công nghiệp bán dẫn Việt Nam, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Bộ TT&TT đã thành lập Cục Công nghiệp công nghệ số, chính thức hóa việc Bộ sẽ dẫn dắt để tạo ra sự phát triển cho ngành công nghiệp nền tảng này. Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, Bộ TT&TT đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng chiến lược quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trong đó có nêu rõ Việt Nam sẽ làm gì và làm như thế nào.

Messenger_creation_3A8B0BBB 1D30 438C BBF4 6D5DA60E3FF0.jpeg
Nguyên Tổng giám đốc Viettel Hoàng Anh Xuân chia sẻ mối quan tâm về định hướng, cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển công nghiệp công nghệ số, công nghiệp bán dẫn Việt Nam. 

Các cán bộ hưu trí còn được thông tin về kết quả ngành TT&TT đi ra chinh phục thế giới; Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam hiện thực hóa khát vọng tự chủ công nghệ; Giải pháp của Bộ TT&TT để giải bài toán kinh tế báo chí; Chuyển đổi số Bộ và phát triển trợ lý ảo; Công tác cán bộ hay chuyện trường đại học của Bộ TT&TT tổ chức đào tạo theo mô hình đại học số cho công nhân, giúp họ hiện thực hóa ước mơ học đại học...

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cũng chia sẻ về sứ mệnh mới mà Bộ TT&TT tự đặt ra cho mình là tạo ra các công cụ lao động, các nghề nghiệp mới liên quan đến sử dụng công nghệ số để người về hưu tiếp tục làm việc, đóng góp và tạo ra giá trị.

Cam kết thế hệ hiện tại của ngành sẽ tiếp tục giữ gìn, phát triển “ngôi nhà” ngành TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng hứa với các cán bộ hưu trí:

“Chúng cháu sẽ làm tốt với tinh thần kế thừa quá khứ, mở ra tương lai, mở ra trang mới cho thế hệ mình để ngành TT&TT Việt Nam là một dòng chảy liên tục, phát triển. Để mỗi lần về lại ngôi nhà này, các bác, các cô các chú, các anh các chị luôn thấy nó ấm, nghĩa tình và có sự phát triển mới”.