Mạng truyền thông xã hội Parler rất phổ biến trong giới cực hữu ở Mỹ vì họ thờ ơ với việc kiểm duyệt nội dung. Mới đây, Amazon đã quyết định không cung cấp dịch vụ đám mây cho ứng dụng này với lý do Parler liên tục không ngăn chặn được nội dung kích động bạo lực. Sau đó, Parler buộc phải ngoại tuyến từ ngày 10/1 và cả Apple cùng với Google cũng xóa ứng dụng khỏi cửa hàng bởi lý do tương tự.

{keywords}

Đơn kiện của Parler được gửi đến tòa án Washington, nơi Amazon đặt trụ sở chính. Trong nội dung khiếu nại, mạng xã hội cho rằng động thái ngưng cung cấp dịch vụ của Amazone là “vì sự thù địch chính trị” và quyết định này cũng làm giảm sự cạnh tranh trong lĩnh vực, khiến Twitter hưởng lợi.

Mạng xã hội Parler cho biết, Twitter, cũng là một khách hàng của Amazon AWS, đã mất một phần thị phần do quyết định chặn tài khoản của Trump vào thứ Sáu tuần trước và những người dùng rời Twitter chuyển đến Parler. Trong vài ngày gần đây, nhiều công ty công nghệ, bao gồm cả Facebook và Airbnb, đã ban hành các chính sách khẩn cấp mới vì mọi người ngày càng lo lắng rằng bạo lực tuần trước có thể lặp lại. Vào ngày 20/1, tân Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ chính thức nhậm chức.

Trong một thông báo gửi cho Parler vào ngày 9/1, AWS cho biết quyết định cắt dịch vụ của Parler là do công ty này nhiều lần vi phạm điều khoản dịch vụ và mạng xã hội thiếu chiến lược để đối phó với tình trạng bạo lực ngày càng gia tăng. AWS cũng khẳng định cáo buộc vi phạm hợp đồng là không có cơ sở pháp lý. “Rõ ràng là Parler không có quy trình hiệu quả để tuân thủ những điều khoản dịch vụ của AWS”, Amazon viết.

Gần đây, nhiều công ty ở Thung lũng Silicon có hành động chống lại Trump, điều này khiến người ta phải suy nghĩ lại về quyền lực chính trị do các công ty công nghệ lớn nắm giữ. Đây cũng là nguyên nhân khiến các công ty công nghệ này dính vào hậu quả của cuộc hỗn loạn ở Điện Capitol của Mỹ.

Vào thứ Hai, giá cổ phiếu của Twitter đã giảm 6,4% xuống 48,18 USD vì các nhà đầu tư tin rằng phương tiện truyền thông xã hội có thể phải đối mặt với sự thắt chặt quy định trong tương lai, điều này khiến nhiều nhà đầu tư không yên tâm.

Sự sụt giảm giá cổ phiếu cũng phản ánh sự kết thúc của mối quan hệ cộng sinh giữa các nền tảng mạng xã hội và Trump. Ông Trump từng bị ám ảnh điên cuồng với mạng xã hội và tương tác với 88 triệu người hâm mộ, điều này cũng thu hút rất nhiều sự chú ý của người dùng mới trên mạng xã hội.

Parler luôn tự hào về việc là một "mạng xã hội bình thường". Mặc dù quy mô nhỏ hơn nhiều so với Twitter, nhưng dữ liệu từ SensorTower cho thấy rằng trong khoảng thời gian vừa qua, thứ hạng của Parler trong cửa hàng ứng dụng tăng vọt. Vào năm 2020, ứng dụng có 9,6 triệu lượt cài đặt trên toàn thế giới, trong đó 7,8 triệu lượt đến từ Mỹ.

Mặc dù Giám đốc điều hành của Parler khẳng định mạng xã hội này có nhiều tùy chọn lưu trữ thay thế và dự kiến trực tuyến trở lại trong vòng một tuần, các tài liệu của tòa án chỉ ra rằng điều đó là không thể. “Parler đã cố gắng liên hệ một số dịch vụ lưu trữ khác nhưng đều thất bại và có nguy cơ không thể trực tuyến trở lại nếu không sử dụng AWS”.

Ngoài ra, Facebook cũng khẳng định, việc tiếp tục cố gắng tổ chức các hoạt động chống lại kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ có thể dẫn đến bạo lực tái diễn. Công ty cho biết việc ngăn chặn nội dung liên quan có thể mất một thời gian để hoàn tất. Trong một diễn biến khác, Giám đốc điều hành Facebook Sheryl Sandberg cho biết, nền tảng này không có kế hoạch hủy bỏ lệnh cấm vô thời hạn đối với tài khoản của Trump. Twitter cũng nhận được nhiều lời đề nghị tương tự.

Trước lễ nhậm chức của tân tổng thống vào tuần tới, Airbnb tuyên bố rằng ngoài các biện pháp hiện có nhằm cấm thành viên của các nhóm thù địch như Proud Boys, nền tảng này sẽ tham khảo nhật ký của cảnh sát để ngăn chặn các thành viên được xác nhận là đã tham gia vào cuộc bạo loạn của Quốc hội tuần trước sử dụng dịch vụ.

Phong Vũ

Quyền lực của "ông lớn" công nghệ thể hiện qua việc cấm tài khoản Tổng thống Trump như thế nào?

Quyền lực của "ông lớn" công nghệ thể hiện qua việc cấm tài khoản Tổng thống Trump như thế nào?

Quyết định cấm vĩnh viễn tài khoản Tổng thống Trump của Facebook, Twitter nhận được đồng tình. Song chúng một lần nữa cho thấy sức mạnh chưa được kiểm soát của các "ông lớn" công nghệ.