Mánh 'chém gió' tiền tỷ của dân buôn ôtô cũ

 Nghề môi giới mua bán ô tô cũ cũng mang nhiều tai tiếng. Bởi hầu hết mọi người vẫn coi đây là nghề “chém gió ăn tiền” nên khi rao bán xe, mọi người đều kèm theo câu “không tiếp thợ”.

Nghề môi giới mua bán ô tô cũ cũng mang nhiều tai tiếng. Bởi hầu hết mọi người vẫn coi đây là nghề “chém gió ăn tiền” nên khi rao bán xe, mọi người đều kèm theo câu: “Không tiếp thợ”.

Là người có kinh nghiệm buôn bán xe cũ, Lê Tuấn ở Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết có tháng thu nhập của anh lên tới gần trăm triệu.

Năm 2011 anh Tuấn kinh doanh phụ tùng ô tô rồi chuyển sang làm nội thất. Năm 2012, nhận thấy thị trường ô tô cũ khá hấp dẫn, cuối cùng anh quyết theo đuổi nghề môi giới ô tô cũ. Có kiến thức về xe cộ, lại có tài ăn nói nên nghề này đem lại cho anh mức thu nhập khá.

Ban đầu anh cũng làm việc tại các showroom ô tô. Sau một thời gian khi có nhiều mối quan hệ, kinh nghiệm, anh bắt đầu đứng ra độc lập kinh doanh.

Anh Tuấn cho hay, thông thường nếu làm ở showroom, bán một chiếc xe mới chỉ có hoa hồng từ 1,5 triệu đến 2 triệu đồng. Nếu làm ở các showroom xe cũ tiền hoa hồng từ 2-5 triệu tùy vào giá trị của chiếc xe. Còn nếu độc lập kinh doanh, chi phí đầu tư lớn hơn nhưng một chiếc xe có giá khoảng 300 triệu có thể đút túi 10 triệu, xe 300- 700 triệu được 10- 20 triệu, xe trên 1 tỷ kiếm được từ 20- 30 triệu đồng trở lên.

{keywords}

Mỗi chiếc xe dân buôn bán xe cũ có thể lãi hàng chục triệu đồng

“Làm nghề này, tháng thấp nhất tôi cũng bán được khoảng 3-4 xe, còn tháng cao nhất tầm chục xe. Nếu tự bỏ vốn ra để kinh doanh thì mỗi tháng thu nhập trăm triệu không phải là khó. Hoặc không cần bỏ vốn đầu tư mà chỉ chuyên môi giới cũng kiếm được từ 3-5 triệu/xe. Trung bình mỗi tháng thu nhập từ 25- 30 triệu đồng. Với những người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề thì mức thu nhập còn cao hơn nhiều”, anh Tuấn tiết lộ.

Đánh giá về thị trường ô tô cũ, anh Giáp chủ một salon ô tô cũ trên đường Khuất Duy Tiến cho rằng, xe cũ vẫn có những lợi thế về giá nên dù sao vẫn rất hút khách. Trung bình mỗi tháng showroom ô tô của anh cũng bán được khoảng 15 chiếc xe. Trong đó các dòng xe tầm trung, khoảng 500 triệu được nhiều người xem mua.

Tuy nhiên, thị trường ô tô cũ ấm hơn, showroom ô tô mọc lên như nấm cùng với đội quân môi giới đông đảo khiến cuộc cạnh tranh cũng gay gắt hơn. Chính vì thế mỗi chiếc xe có giá khoảng 1 tỷ thì chỉ cần có lãi từ 20 đến 25 triệu đồng là anh bán ngay.

Theo anh Tuấn, những người kinh doanh độc lập như anh với nhiều hình thức như môi giới, bán qua tay, "luộc xe"... thường đút túi từ 5 triệu đến hàng chục triệu đồng mỗi chiếc. Chẳng hạn khi môi giới thành công, người bán và người mua đều trích cho anh một ít gọi là tiền công, tiền lộc.

Với hình thức "luộc xe", nghĩa là dân buôn này bán cho dân buôn khác, khi có lời sẽ bán ngay. Giá bán ra sẽ rẻ hơn bán cho khách khoảng 10 - 20 triệu đồng. Ngoài ra, nhiều chiếc xe có giá trị lớn, lên đến gần tỷ đồng thì anh phải hùn vốn với vài người bạn. Sau khi “ôm” sẽ đầu tư thêm khoảng 4-5 triệu làm lại nội thất để xe mới và sạch đẹp hơn. Mặc dù chi phí khá lớn nhưng đầu tư kiểu này dễ bán và lời lãi vô cùng.

Tuy nhiên làm nghề môi giới hay còn gọi là “cò” cũng mang nhiều điều tiếng. Bởi theo anh, hầu hết mọi người vẫn coi đây là nghề “chém gió ăn tiền”, nghề "buôn nước bọt". Vì thế mà nhiều người khi rao bán xe đều kèm theo câu “không tiếp thợ”, “miễn trung gian”.

“Ai cũng muốn mua xe chính chủ với giá rẻ nhưng công cuộc tìm kiếm sẽ không hề đơn giản. Bản thân những người làm môi giới phải tốn rất nhiều công sức và thời gian để đi lùng xe, xem ở đâu có người mua, người bán và phải có kiến thức, kinh nghiệm rất chắc về xe. Chính vì thế mà trong các giao dịch vẫn cần sự xuất hiện của dân môi giới”, anh Tuấn thẳng thắn nói.

Hơn nữa, bỏ một món tiền lớn từ hàng trăm triệu đến hơn tỷ đồng để quyết định mua cái gì đó, người mua sẽ rất kỹ tính. Không ai đi mua xe của một người chẳng biết gì về xe.

“Là người môi giới, buôn bán ô tô cũ nhìn là phải biết xe có hư hỏng, có tai nạn, có bóp méo, thay lốp, thay vành hay chưa, đi được bao nhiêu km, thay biển chưa, đổi bao nhiêu chủ rồi... Điều quan trọng nhất của những người làm nghề buôn bán xe cũ là phải biết thương thảo và định giá chuẩn xe. Định giá tốt mới giao dịch được với mức giá rẻ, có lãi. Nguy hiểm ở chỗ, nếu không biết định giá thì không những không có lời mà còn ôm nợ như chơi”, anh Tuấn cho biết.

Theo anh Tuấn, hiện nay nguồn xe thì rất nhiều nhưng quan trọng phải tìm được khách mua. Nhất là nghề này luôn có sẵn một đội quân săn lùng rất đông đảo, cuộc cạnh tranh diễn ra cũng vô cùng khắc nghiệt.

“Nghề này cũng như đi câu, lúc có lúc không. Suốt ngày ngồi café, thậm chí có ngày ngày ngồi 4-5 lần nhưng nhiều khi cả tuần vẫn không bán được xe nào”, anh Tuấn nói.

Để trụ lại được với nghề, người môi giới, buôn xe cũ phải xây dựng mối quan hệ. Không chỉ là mối quan hệ với những người trong nghề, bạn bè mà theo như cách nói của anh thì “phải biết PR cho bản thân”. Để có được điều đó, anh Tuấn phải đầu tư cả thời gian và tiền bạc để tạo quan hệ với cả những người nổi tiếng, những người trong giới nghệ thuật và những khách hàng tiềm năng để cho mọi người biết mình là dân mua bán xe.

Anh Tuấn cũng tiết lộ, hiện nay các chủ showroom và những người mua bán xe cũ như anh rất thích mua xe ở các tỉnh lẻ do nguồn cung nhiều, dễ kiếm, giá mua rẻ hơn và dễ dàng tiêu thụ ở Hà Nội. Ngoài ra các tỉnh cũng là thị trường tiêu thụ xe hấp dẫn. Mỗi lần về quê anh thường tự lái xe về. Không ít lần như thế, anh đã bán không ít chiếc xe có giá trị từ 500- 800 triệu đồng.

Theo anh Tuấn, bất cứ ai làm nghề môi giới đều mong muốn mua được giá rẻ và bán lại với giá cao. Nhưng làm nghề gì cũng cần phải tạo uy tín, không thể nói 1 thành 10, chỉ chăm chăm để thu lợi nhuận, hưởng chênh lệch cao.

“Cách đây khoảng vài tuần vừa có hai vụ mua xe nhập khẩu ở đường Phạm Hùng, cửa hàng bán xe cho khách hàng xong đổi hết phụ tùng đến khi khách về đi vào hãng mới biết. Với kiểu kiểu làm ăn chộp giật này rồi sớm muộn cũng bị tẩy chay”, anh Tuấn chia sẻ.

Tất nhiên anh Tuấn cũng thừa nhận vẫn có không ít thợ xe, dân buôn bán xe cũ chuyên mua xe tai nạn, phục hồi, bán lại. Những chiếc xe tai nạn vẫn được lùng mua vì dễ ép giá, sau khi tút tát lại gặp phải khách “gà” thì lời lãi khủng. Chính vì thế mà người mua nên tìm đến những nơi tin tưởng, những showroom uy tín để mua.

(Theo Infonet)

tin nổi bật

Sen Tịnh Đế trắng siêu hiếm, bằng lăng 'khổng lồ' độc nhất Bình Thuận

Hai búp sen Tịnh Đế trắng siêu hiếm vừa được phát hiện ở Nghệ An. Cây bằng lăng 'khổng lồ' như quả cầu tím ở Bình Thuận khiến nhiều người ngỡ ngàng, thích thú.

Cá sủ vàng ở Việt Nam được cả thế giới săn lùng

Cá sủ vàng còn gọi là cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép, cá đường… Đây là cá biển vô cùng quý hiếm ở Việt Nam, xếp vào hàng những loại đắt đỏ nhất thế giới.

Giá USD chợ đen bất ngờ tăng mạnh, lên 24.000 đồng/USD

Tỷ giá USD/VND tăng mạnh tại các ngân hàng thương mại và cả thị trường tự do. Tuy nhiên, sau khi cán mốc 24.000 đồng/USD, giá USD tự do đã quay đầu giảm nhẹ.

Dubai tiến mạnh vào metaverse

Mới đây, Dubai đã trở thành mảnh đất đầu tiên trên thế giới thiết lập một cơ quan chính quyền trên metaverse.

Chứng khoán biến động ra sao dưới thời ông Trần Văn Dũng

Thị trường chứng khoán dưới thời cựu Chủ tịch UBCK Trần Văn Dũng ghi nhận những mốc tăng trưởng ấn tượng, tuy nhiên, cũng có nhiều vết sạn khiến nhà đầu tư không hài lòng.

Vietcombank có mặt trong Top 1000 DN niêm yết lớn nhất toàn cầu

Từ năm 2015 đến nay, thứ hạng của Vietcombank đã được cải thiện đáng kể từ 1.985 lên 950, lọt vào Top 1000 Doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu do Forbes bình chọn.

Những bộ bàn ghế gỗ nghìn năm tuổi giá tiền tỷ, đại gia mới dám tậu

Những bộ bàn ghế "khủng" có giá tiền tỷ, được chế tác từ các loại gỗ hiếm độ tuổi nghìn năm, đang trưng bày tại triển lãm ở Đà Nẵng thu hút sự chú ý của nhiều người.

Giá vàng hôm nay 24/5: Nỗi lo 5.000 tỷ USD bốc hơi, vàng tăng vọt

Giá vàng hôm nay 24/5 trên thị trường quốc tế tăng vọt do đồng USD giảm sâu trong bối cảnh giới đầu tư lo ngại 5.000 tỷ USD tài sản của người Mỹ bốc hơi.

Thu ngân sách tăng 9 lần chỉ trong một quý: Quốc hội lưu ý vấn đề quan trọng

Theo Ủy ban Tài chính ngân sách, chỉ trong thời gian rất ngắn (riêng trong quý IV), thu ngân sách nhà nước tăng hơn 9 lần so với số báo cáo Quốc hội, số tăng thu chiếm khoảng 90,1% số tăng thu ngân sách cả năm.

Dùng CCCD gắn chip rút tiền ở ATM, nếu mất thẻ có sợ bị rút hết tiền không?

Mới đây, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) đã phối hợp với một số ngân hàng triển khai thí điểm dịch vụ rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip. Theo đó, đó là người dân có thể dùng thẻ CCCD để rút tiền mặt, thay vì thẻ ATM.

Làng biển giàu nhất miền Trung nhờ nghề săn "thủy quái" đại dương

Qua thời "nhà tranh vách đất", giờ đây, làng Thiện Chánh (phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) nhà cao tầng mọc lên như nấm, hàng quán sầm uất… Tất cả nhờ nghề câu cá ngừ đại dương.

Giá dầu trên đỉnh, nguy cơ tăng tiếp

Giá dầu giằng co quanh ngưỡng 110 USD/thùng. Nhu cầu tăng và nguồn cung vẫn eo hẹp nhưng giá dầu không tăng mạnh do triển vọng phục hồi không mấy khả quan của kinh tế Trung Quốc và nguy cơ rơi vào suy thoái của kinh tế Mỹ.

Nguồn vốn ưu đãi 2.000 tỷ, cả năm cho vay duy nhất 1 dự án 1,53 tỷ đồng

Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2020 chỉ cho vay được duy nhất một dự án 1,53 tỷ đồng, số tiền nhàn rỗi gửi ngân hàng.

‘Khách sạn nổi’ trên sông Sài Gòn lênh đênh sang Triều Tiên: Hình ảnh hiện tại đáng buồn

Khách sạn xa xỉ nhưng luôn kín khách này chính là địa điểm thu hút hàng loạt du khách nước ngoài, các vị lãnh đạo quốc tế và biến khu vực này trở thành điểm vui chơi giải trí bậc nhất Sài Gòn.

iPhone 12 giảm kỷ lục, về mức thấp nhất từ trước đến nay

iPhone 12 đang được các đại lý chào bán với mức giá 16,2 triệu đồng cho phiên bản 64 GB và 17,7 triệu đồng cho phiên bản 128 GB.