Chị Đào Thị N. làm công nhân Công ty TNHH Canon Việt Nam phản ánh, chị bị đối tượng tự xưng là nhân viên BHXH lừa đảo chuyển tiền để được cấp lại mật khẩu VssID.

Do không nhớ mật khẩu của ứng dụng VssID, chị đã lên mạng xã hội Facebook để tìm hiểu phương thức lấy lại mật khẩu. 

Qua tiếp xúc với một Facebook có tên Trần Lệ Giang (đối tượng) qua ứng dụng Messenger và được người này giới thiệu là nhân viên tiếp nhận hồ sơ của BHXH Việt Nam. 

Người này tư vấn cho chị N., chỉ có Cổng Thông tin điện tử của BHXH Việt Nam mới cấp lại được mật khẩu VssID. Do vậy, nếu muốn lấy lại mật khẩu của ứng dụng phải đặt tiền cọc 900 nghìn đồng. Số tiền này sẽ được chuyển trả lại sau khi chị nhận được mật khẩu.

Thực hiện theo hướng dẫn, chị N. đã cung cấp thông tin cá nhân, ảnh chụp CCCD và gọi điện qua ứng dụng Messenger để được đối tượng hướng dẫn tiếp. 

Sau đó, đối tượng có gửi cho chị N. hình ảnh Tờ khai hồ sơ xin cấp mật khẩu VssID có đóng dấu đỏ, chữ ký xác nhận đã tiếp nhận tờ khai của người có tên “Nguyễn Vinh Quang - Trưởng phòng Hồ sơ, Phó Giám đốc BHXH Việt Nam”, đồng thời yêu cầu chị N. kiểm tra lại thông tin.

Sau khi kiểm tra tờ khai hồ sơ, chị N. đã chuyển 900 nghìn đồng vào tài khoản Pham Thi Trinh Nguyen (STK 105001513701- Ngân hàng Đại chúng); nội dung chuyển tiền ghi: “tien cọc phí cấp lại MK VssID”.

Đối tượng lừa đảo nhắn tin rút tiền của người lao động. Ảnh: BHXH Việt Nam.

Sau đó người này tiếp tục nhắn tin và gọi điện cho chị N. (qua ứng dụng Messenger) thông báo nội dung chuyển tiền ghi: “tiền cọc phí cấp lại MK VssID” không đúng, mà phải ghi là: “DAO THI NGAN so dien thoai 0984613744” và sẽ bị phạt 10 triệu đồng. 

Do không đủ tiền trong tài khoản, nên chị N. đã chuyển tiếp vào số tài khoản này 5 triệu đồng và sửa lại nội dung chuyển tiền đúng theo yêu cầu của đối tượng. 

Sau đó, đối tượng này lại thông báo với chị N., để nhận lại số tiền đặt cọc, chị phải chuyển thêm số tiền 11,8 triệu đồng để lập tài khoản điện tử chuyển lại tiền. Do không có tiền chuyển khoản, nên chị N. đã nói chuyện với người quen và biết mình đã bị lừa.  

Thấy chị N. không chuyển thêm tiền, đối tượng còn tiếp tục gọi điện nói rằng, số tiền 5,9 triệu đồng đã đóng chưa được khai báo thuế và cơ quan Thuế phát hiện chị là người trốn thuế. 

Đối tượng còn đe dọa: Mức án phạt nhẹ nhất cho trốn thuế là tạm giam 6 tháng hoặc phạt bồi thường là 550 triệu đồng. Thanh tra sẽ đến làm việc… và yêu cầu chị phải đến cơ quan BHXH Việt Nam tại số 7 Tràng Thi để làm việc.

Sau khi biết mình bị lừa, chị N. đã liên hệ đến cơ quan BHXH và được Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) hỗ lấy lại mật khẩu ứng dụng VssID mà không phải trả bất kỳ một khoản phí nào. 

BHXH Việt Nam thông tin, không chỉ riêng chị N., nhiều người dân khác cũng đã phản ánh qua tổng đài 1900.9068 của BHXH Việt Nam về tình trạng một số đối tượng yêu cầu chuyển tiền phí cấp lại mật khẩu VssID khi tìm hiểu trên mạng xã hội.

BHXH Việt Nam cho biết, hiện nay tất cả các dịch vụ hỗ trợ giải quyết thủ tục về BHXH, BHYT mà đơn vị đang triển khai, người dân đều không phải trả phí, do đó bất kỳ trường hợp nào yêu cầu người dân trả phí dịch vụ như trên đều là hành vi lừa đảo.  

Việc cấp lại mật khẩu tài khoản giao dịch BHXH điện tử qua chức năng “Quên mật khẩu” trên ứng dụng VssID hoặc Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, mật khẩu sẽ được cung cấp qua địa chỉ email mà người dân kê khai khi đăng ký tài khoản giao dịch BHXH điện tử. 

Trường hợp khi đăng ký tài khoản VssID nhưng chưa có thông tin về địa chỉ email, người dân có thể bổ sung địa chỉ email qua các kênh: Thực hiện việc lập tờ khai để kê khai bổ sung qua giao dịch BHXH điện tử của đơn vị, tổ chức dịch vụ thu đang quản lý…

Ngoài ra, người dân có thể đến nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH nơi gần nhất hoặc liên hệ trực tiếp tới Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng.