Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 30/2024 sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư 30 có hiệu lực từ ngày 1/10/2024.

Thông tư 30 quy định rõ hơn việc cấp lại giấy chứng nhận/tem đăng kiểm đối với các trường hợp xe có chứng nhận, tem đăng kiểm (còn hiệu lực) nhưng bị mất, hư hỏng, rách hoặc có sự sai khác thông tin so với hồ sơ của phương tiện.

Cụ thể, giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định lần đầu (của xe mới được miễn kiểm tra kỹ thuật) bị mất sẽ được trung tâm đăng kiểm cấp lại trong vòng 7 ngày làm việc.

W-đăng kiểm.jpg
Xe bị mất giấy chứng nhận đăng kiểm được cấp lại một lần mà không phải mang xe đi kiểm định lại. Ảnh: Hoàng Minh 

Chủ xe hoặc người được ủy quyền đến đơn vị đăng kiểm khai báo theo mẫu, không phải mang theo xe nhưng chỉ được cấp lại một lần và phải trả chi phí cho dịch vụ in lại giấy chứng nhận/tem kiểm định.

Trường hợp giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định bị mất, hỏng, rách (trừ trường hợp mất đồng thời cả giấy chứng nhận và tem kiểm định), chủ xe mang tem hoặc giấy chứng nhận chưa mất; giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định bị hư hỏng, rách đến đơn vị đăng kiểm đã cấp giấy chứng nhận/tem kiểm định trước đó để nộp lại.

Sau đó, chủ xe khai báo theo mẫu để được in lại giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định.

Trong trường hợp này, chủ xe không phải mang xe đến đơn vị đăng kiểm nhưng phải trả chi phí cho dịch vụ in lại giấy chứng nhận/tem kiểm định.

Trường hợp thông tin trên giấy chứng nhận và tem kiểm định có sự sai khác so với hồ sơ phương tiện mà do đơn vị đăng kiểm in sai thì chủ xe mang tem/giấy chứng nhận đăng kiểm nộp lại cho trung tâm đăng kiểm. Đơn vị đăng kiểm có trách nhiệm in, cấp lại miễn phí tem/giấy chứng nhận đăng kiểm cho chủ xe trong cùng ngày.