Chiến thắng quan trọng

"Thực sự không tả hết được niềm vui của tôi khi giành chiến thắng ở một trong những giải đấu play-off FedEx Cup", Hideki Matsuyama trò chuyện sau khi vô địch FedEx St. Jude Championship, sáng thứ Hai vừa qua (giờ Hà Nội).

Giành vinh quang ở FedEx Cup luôn là giấc mơ của các tay golf. Đó là giải đấu của danh vọng, niềm kiêu hãnh khi lọt vào danh sách những người giỏi nhất năm, và cả tiền bạc.

Matsuyama FedEx St Jude 2.jpg
Matsuyama có chiến thắng quan trọng

Matsuyama cũng không ngoại lệ. "Tôi đã cố gắng hết sức trong 10 năm cho mục tiêu này. Cảm giác chung thật tuyệt vời khi cuối cùng tôi cũng làm được điều mình mong ước".

Chiến thắng trên sân TPC Southwind mang lại cho Matsuyama khoản tiền thưởng 3,6 triệu USD, trong quỹ thưởng 20 triệu USD.

Đây là tiền thưởng lớn thứ hai trong năm mà Matsuyama giành được trong mùa giải 2024. Hồi đầu năm, anh thu về 4 triệu USD tại Genesis Invitational, giải đấu mà huyền thoại Tiger Woods bảo trợ.

Matsuyama đang ở trong thời điểm đẹp nhất sự nghiệp. Ngoài 2 danh hiệu thuộc PGA Tour kể trên, anh còn giành HCĐ tại Olympic Paris 2024.

Chiến thắng mới nhất của Matsuyama càng thêm ấn tượng khi anh là nạn nhân của... vụ cướp khi chuẩn bị bước vào giải đấu.

Sau HCĐ Paris, Matsuyama cùng đội của mình thăm London trong thời gian quá cảnh đến Memphis, Tiểu bang Tennessee (Mỹ), để dự FedEx St. Jude Championship.

Matsuyama FedEx St Jude 2024.jpg
Trước khi vào giải, Matsuyama bị trộm ở London

Tại London, nhóm của Matsuyama mất túi xách. Trong đó, ngoài ví của anh, còn có hộ chiếu của HLV và caddie quen thuộc. Hậu quả là anh phải sang Mỹ một mình, tìm caddie mới còn hai người kia về Nhật Bản làm giấy tờ.

Niềm tự hào Nhật Bản

Trong ngày chung kết FedEx St. Jude Championship, có thời điểm Matsuyama đánh mất mình. Cụ thể, trong 4 hố 12-15, anh đánh đến 4 điểm dương (+4): 2 bogey và 1 double bogey.

Dưới áp lực từ các đối thủ Xander Schauffele và Viktor Hovland, anh có nguy cơ mất ngôi đầu khi bước vào 2 hố cuối.

Trong 3 ngày đầu tiên, dù thi đấu ấn tượng (65, 64 và 64 gậy), nhưng Matsuyama chưa từng ghi điểm birdie các hố 17 và 18. Điều này cho thấy sức ép với anh lớn thế nào.

Sức mạnh tinh thần Nhật Bản đã giúp Hideki tiến bước. Anh ghi birdie trong cả 2 hố để giành chức vô địch FedEx St. Jude.

Đây là lần thứ 10 Matsuyama đăng quang các sự kiện chính thức của PGA Tour. Không có golfer người châu Á nào sánh được với anh.

Hồi đầu năm, với chiến thắng trên sân của Tiger Woods, Matsuyama vượt qua K. J. Choi (tên thật Choi Kyung-Ju) người Hàn Quốc - chủ nhân 8 danh hiệu - để trở thành golfer châu Á thành công nhất.

Matsuyama FedEx St Jude.jpg
Matsuyama là tay golf châu Á thành công nhất lịch sử

Giờ đây Matsuyama vượt qua chính mình để thiết lập kỷ lục mới. Anh là biểu tượng Nhật Bản, và trở thành tấm gương cho môn golf châu Á trong cuộc cạnh tranh với thế giới.

Cho đến nay, Matsuyama cũng là 1 trong 2 người châu Á từng giành Major. Anh đăng quang The Masters 2021, phá vỡ sự "độc quyền" của người Hàn Quốc khác là Yang Yong Eun tại PGA Championship 2009.

Chỉ có 2 người châu Á trong bảng xếp hạng 233 golfer từng giành ít nhất 1 Major. Vì thế, những gì Hideki đang làm nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn.

Nhà vô địch Nhật Bản - tay golf châu Á duy nhất trong top 10 thế giới hiện nay (anh hiện đứng thứ 6) - không muốn dừng lại. Anh di chuyển đến Colorado cho sự kiện BMW Championship cuối tuần này (22 - 25/8), và quan trọng hơn là Tour Championship sau đó một tuần (29/8 - 1/9), tại Georgia.