Môn thể thao "lạ mà quen"

Pickleball ra đời vào năm 1965 tại Washington (Mỹ). Joel Pritchard - cố Hạ nghị sĩ Mỹ, cùng với hai người bạn là Bill Bell và Barney McCallum là những “ông tổ” của môn thể thao này. Tại Mỹ, năm 2023 có hơn 13 triệu người chơi môn Pickleball. Nhiều nhân vật nổi tiếng cũng chơi môn này như tỷ phú Bill Gates hay ngôi sao bóng rổ LeBron James.

Pickleball 1.jpg
Pickleball có nguồn gốc từ Mỹ

Pickleball có cách chơi gần giống quần vợt, cầu lông và bóng bàn, nhưng cũng có những điểm thú vị riêng. Đặc biệt môn này rất dễ tiếp cận, dễ tập, dễ chơi và phù hợp với mọi đối tượng. Vì thế, dù mới chỉ du nhập vào Việt Nam trong vài năm trở lại đây, theo một thống kê, có khoảng 10.000 người chơi Pickleball, chủ yếu ở các thành phố lớn. Đặc biệt trong năm 2024, Pickleball đang tạo nên cơn sốt với giới trẻ.

Pickleball chơi trên sân cứng, có chiều dài 13m và chiều rộng 6,1m. Ở giữa sân có một phần lưới cao 0,86m. Vợt được làm từ các vật liệu nhẹ như composite hoặc graphite, và bóng thì có lỗ và thường được làm từ polymer.

Pickleball có 2 thể thức chơi, gồm: đánh đơn (2 người) và đánh đôi (4 người). Trong đó một người dùng vợt để giao và chuyền một quả bóng Pickleball qua lưới. Về luật chơi, môn này có nhiều nét giống với tennis khi người chơi giao bóng chéo về phần sân đối phương. Điểm được ghi khi đối thủ không trả được bóng hoặc vi phạm các quy tắc của trò chơi.

Pickleball 2.jpg
 Pickleball có luật chơi đơn giản

Điểm đặc biệt trong quy tắc tính điểm của bộ môn này là chỉ bên giao bóng mới có thể ghi điểm. Khi giành chiến thắng trong một lượt chơi, người chơi không ghi điểm được quyền giao bóng ở lượt tiếp theo. Điểm số được ghi ở lượt người chơi giao bóng.

Mỗi trận đấu trong Pickleball kéo dài trong 3 set, có thể được chơi theo hình thức thi đấu đơn (chạm điểm số 11), thi đấu đôi (chạm điểm số 15). Nếu hai đội hòa, cả hai chơi tiếp cho đến khi tìm được bên nào hơn đối thủ 2 điểm thì thôi.

Từng bước tiếp nhận, quản lý

Trong khi các môn thể thao truyền thống như tennis, bóng bàn, cầu lông đòi hỏi nhiều yếu tố về kỹ năng, thể lực, tài chính, thời gian… để tập chơi và thi đấu, thì Pickleball lại rất đơn giản.

Đặc biệt, so với những môn thể thao trên, người chơi chỉ cần tập làm quen 2-3 buổi là có thể cơ bản chơi được Pickleball. Đây cũng là môn thể thao ít xảy ra chấn thương vì sân nhỏ, vợt và bóng đều nhẹ.

Pickleball 4.jpg
Vợt và bóng ở môn thể thao Pickleball

Theo tìm hiểu, một người mới chơi chỉ cần bỏ ra vài trăm nghìn đến 1 triệu đồng là có thể mua được giày, vợt, bóng, thuê sân để chơi. Với ưu điểm dễ chơi, chi phí phải chăng nên Pickleball đang thu hút người chơi ở nhiều lứa tuổi, đang tạo nên cơn sốt tại Việt Nam.

Trao đổi với VietNamNet, ông Ngô Ích Quân - Trưởng Phòng Thể thao thành tích cao 2 (Cục TDTT) cho biết: “Cục TDTT mới được tiếp nhận môn thể thao này, vì thế trước mắt sẽ đưa vào hoạt động theo một hệ thống đúng quy định của nhà nước, từ đó có sự quản lý và phát triển. Do là môn mới nên chúng tôi vừa làm, vừa quản lý”.

Pickleball.jpg
Pickleball phát triển nóng tại Việt Nam

Đánh giá về chuyên môn, theo ông Ngô Ích Quân, Pickleball vừa dễ chơi lại tăng cường sức khỏe. So với các môn như tennis, cầu lông hay bóng bàn, người chơi cũng phải đốt một khối lượng calo tương đối với môn thể thao này. Muốn chơi tốt, các VĐV phải thường xuyên rèn luyện cả về kỹ thuật và thể lực.

Pickleball đang tạo nên cơn sốt, nhưng không phải mọi thứ đều tích cực. Do phong trào Pickleball chủ yếu tự phát, nên thời gian qua xuất hiện nhiều hình ảnh không phù hợp về trang phục của người chơi, đặc biệt là với các các bạn trẻ. Nhiều “hot girl” cầm vợt ra sân chủ yếu chỉ để làm hình ảnh, khoe cơ thể… Đây là mặt trái của bất cứ môn thể thao nào, không riêng gì Pickleball.

Tuy nhiên, sau khi có sự quản lý của nhà nước, cụ thể là Cục TDTT, Pickleball chắc chắn sẽ có những quy định cụ thể hơn về luật chơi, điều lệ, văn hóa trong thi đấu…

Năm 2018, Liên đoàn Pickleball thế giới ra đời và đến nay đã có 60 liên đoàn thành viên. Ngoài ra, môn này còn có sự quản lý của Liên đoàn Pickleball Quốc tế (IPF) ra đời năm 2010, Liên đoàn Pickleball Toàn cầu (GPF) và Ủy ban Quốc tế Pickleball (PIC) cùng trong năm 2023. Tất cả các Liên đoàn trên đều chưa được Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) công nhận tư cách, vì thế chưa có hệ thống thi đấu toàn cầu nào của Pickleball.