China Eastern Airlines hôm nay (9/12) đã trở thành hãng hàng không đầu tiên nhận máy bay chở khách C919 do Trung Quốc sản xuất.

Chiếc C919 đầu tiên được chuyển giao tại sân bay quốc tế Phố Đông ở Thượng Hải và sau đó thực hiện một chuyến bay ngắn đến sân bay Hồng Kiều cùng thành phố. Máy bay dự kiến sẽ bắt đầu các chuyến bay thương mại vào mùa xuân tới.

C919 được thiết để chở 158 - 192 hành khách và được coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của dòng Airbus 320neo cũng như dòng Boeing 737 Max. Giá của máy bay Trung Quốc là 99 triệu USD, trong khi 2 mẫu máy bay của phương Tây ước tính trong khoảng 111 – 122 triêu USD. 

Ảnh: Ding Ting

Chiếc C919 được chuyển giao cho China Eastern Airlines có 164 chỗ ngồi trong hai khoang cabin. 8 người trong số họ ở hạng thương gia và những người còn lại ở hạng phổ thông. Máy bay đươc lắp đặt 20 màn hình thả xuống để phát video. Phạm vi bay tối đa của C919 là gần 5.600km. Mẫu máy bay này vẫn còn phụ thuộc nhiều vào các bộ phận do các đối tác phương Tây cung cấp, bao gồm cả động cơ và hệ thống điều khiển chuyến bay.

Theo Sputnik, bất chấp thực tế rằng C919 rẻ hơn so với các mẫu cạnh tranh của Airbus và Boeing, nhưng triển vọng của mẫu máy bay này không rõ ràng. Các chuyên gia lưu ý, thị trường cần làm quen với ý tưởng về máy bay thương mại của Trung Quốc, và chỉ khi đó Comac mới có thể cạnh tranh với Boeing và Airbus, những hãng sản xuất phần lớn máy bay chở khách trên thế giới.

Ví dụ, mùa hè năm ngoái, Airbus đã nhận được đơn đặt hàng trị giá 37 tỷ USD từ Trung Quốc. Máy bay Boeing cũng khá phổ biến ở đại lục, bất chấp thực tế rằng mẫu 737 Max tạm thời ngừng hoạt động do những lo ngại về an toàn tiếp sau hàng loạt vụ tai nạn liên quan đến mẫu phi cơ này.

4 công ty hàng không hàng đầu của Trung Quốc hiện sở hữu khoảng 2.200 máy bay Airbus và Boeing. Bản thân hãng China Eastern Airlines cũng có một đội máy bay gồm 750 chiếc, trong đó khoảng 360 chiếc A320 và 290 chiếc Boeing 737.