Ảnh: Tass

Hãng tin Tass dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Ngày 7/6, Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga và Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã tiến hành tuần tra chung trên không, ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương". 

Lực lượng đặc nhiệm trên không gồm máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược 95MS của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga và máy bay ném bom chiến lược Hong-6K của quân đội Trung Quốc đã tuần tra trên không ở phía trên Biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là Biển Đông) và Biển Hoa Đông, phía tây của Thái Bình Dương, thông báo nêu rõ. 

Cuộc tuần tra chung kéo dài 6h. 

Các máy bay phản lực Su-30SM và Su-35S của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga và máy bay chiến đấu Jian-11B của Trung Quốc đã hỗ trợ cho nhóm tuần tra chung toàn bộ lộ trình bay.

Trong cuộc tuần tra, máy bay Nga đã hạ cánh và cất cánh từ một sân bay của Trung Quốc và các máy bay chiến đấu của các quốc gia khác đã hộ tống các máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Nga tại một số giai đoạn của cuộc tuần tra trên không, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

"Cuộc tuần tra trên không ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương của các máy bay ném bom chiến lược Nga và Trung Quốc tuân thủ chặt chẽ luật pháp quốc tế. Không có hành vi vi phạm không phận các quốc gia khác". Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm, cuộc tuần tra chung này là một phần của kế hoạch hợp tác quân sự năm 2023 giữa hai nước và việc này không nhằm vào bất kỳ quốc gia thứ ba nào. 

Trong khi đó, tờ Global Times dẫn tin từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết cuộc tuần tra chung kéo dài 2 ngày giữa lực lượng hai nước đã kết thúc vào hôm qua (7/6). Đây là cuộc tuần tra chung trên không thứ 6 giữa hai nước và là lần đầu tiên được tiến hành theo hai giai đoạn, hai hướng.