Các máy bay ném bom đã bị Phương tiện Kiểm soát Không phận Nga (ACM) phát hiện trong lúc chúng vẫn đang cách xa lãnh thổ Nga, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một thông báo vào hôm 23/3, đồng thời nói thêm rằng các chiến đấu cơ đã được triển khai để ngăn chặn các máy bay Mỹ tiếp cận biên giới khi chúng đang bay về phía lãnh thổ Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo Không quân Mỹ đã tăng cường các hoạt động gần lãnh thổ Nga tại Baltic. Các máy bay chiến lược đã bay trên biển Baltic 7 lần chỉ trong vòng một tuần.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã tiết lộ một đoạn clip ghi lại cảnh các chiến cơ Su-27 của nước này đang chặn một pháo đài bay B-52H Mỹ. Đoạn clip được quay từ buồng lái của một chiến cơ Nga.

Máy bay ném bom chiến lược Mỹ bị phát hiện gần biên giới Nga vào hôm 18/3. Vào thời điểm đó, phi cơ này được cho là đang mô phỏng một cuộc không kích vào một trong những căn cứ của Hạm đội Baltic Nga và bay cách St. Petersburg chưa đầy 200km, theo RIA Novosti. Một vụ việc tương tự đã xảy ra vào ngày 20/3.

Moscow đã bày tỏ sự hối tiếc về hành động của Washington. Những chuyến bay này không góp phần tăng cường không khí hòa bình và an ninh gần biên giới Nga, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Sầm Hoa