Theo CNN, trong ngày 20/11, chiếc P-8A của hải quân Mỹ đã bị trượt khỏi đường băng khi cố gắng hạ cánh tại Căn cứ Thủy quân Lục chiến Hawaii, rồi lao xuống vùng nước nông tại vịnh Kaneohe ở gần đó.

Máy bay của hải quân Mỹ gặp sự cố sau khi vừa hoàn thành một chuyến bay huấn luyện, có 9 người ở trên chiếc P-8A vào thời điểm vụ việc xảy ra. Khu vực vịnh Kaneohe có mực nước sâu khoảng 1,5-7,6m, và lực lượng cứu hỏa địa phương đã đưa toàn bộ phi hành đoàn vào bờ an toàn. Một dây phao cũng được thiết lập quanh máy bay để ngăn dầu loang ra biển.

Video: Daily Mail

Hiện hải quân Mỹ chưa công bố nguyên nhân và thiệt hại vật chất liên quan tới sự cố. Theo Cơ quan Dịch vụ Thời tiết Quốc gia, khu vực quanh quần đảo Hawaii khi đó có mây và mưa, tầm nhìn xa chỉ khoảng 1,6km.

P-8A Poseidon là máy bay trinh sát trên biển được Mỹ đưa vào biên chế từ năm 2013. P-8A dài 39,47m; sải cánh rộng 37,64m; cao 12,83m. Trọng lượng rỗng 62,7 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 85,8 tấn, vận tốc tối đa đạt 907 km/h. Phi hành đoàn của máy bay gồm 7-9 người tùy theo nhiệm vụ.

Để thực hiện vai trò tuần tra trên biển, P-8A sử dụng hệ thống radar tầm xa AN/APY-10, có phạm vi hoạt động lên tới hơn 400km. Bên cạnh việc trinh sát, P-8A cũng có thể thực hiện nhiệm vụ tấn công và săn ngầm. Máy bay này có 11 giá treo vũ khí, có thể mang theo tên lửa Harpoon, ngư lôi Mark 54 cùng nhiều loại mìn chống tàu ngầm.