xxtx6g6ecmki3vhpmvvbku5ev4.jpg
Máy tính sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được dự báo sẽ chiếm lĩnh thị trường sau năm 2026.

Một nghiên cứu mới của công ty nghiên cứu Counterpoint Research có trụ sở tại Hồng Kông (Trung Quốc) cho thấy, PC được hỗ trợ bởi AI dự kiến ​​sẽ thúc đẩy sự phục hồi mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu, vốn đang phải vật lộn với nhu cầu suy giảm.

PC sử dụng AI được dự đoán sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hằng năm kể từ năm 2020, cuối cùng sẽ thống trị thị trường sau năm 2026, với tỷ lệ hơn 50%.

Intel, Qualcomm và các nhà sản xuất CPU PC khác đang “hợp tác chặt chẽ” với các nhà sản xuất thiết bị gốc để phát triển các mẫu PC phổ thông thế hệ tiếp theo và dự kiến ​​sẽ ra mắt rất nhiều sản phẩm sau quý IV/2023, “đánh dấu một chương mới cho ngành công nghiệp PC”. 

Counterpoint Research thừa nhận rằng PC sử dụng công nghệ AI có thể không thu hút được nhiều sự chú ý trong giai đoạn đầu. Nhưng “với sự gia tăng ứng dụng trên toàn thế giới, PC sử dụng trí tuệ nhân tạo có thể phát triển vượt bậc vào nửa cuối năm 2024”.

AI trên PC cung cấp thêm sức mạnh cho máy tính, bao gồm thực hiện các tác vụ tính toán như đào tạo deep learning hiệu quả hơn. Intel đã cam kết thúc đẩy chiến lược PC sử dụng AI của mình. “Khách hàng có thể tận hưởng những khả năng AI mới thú vị – như dịch ngôn ngữ theo thời gian thực, suy luận tự động hóa và môi trường chơi game nâng cao”, đại diện của Intel cho biết.

Thị trường PC toàn cầu tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, trong đó các nhà sản xuất đang cố gắng đối phó với lãi suất cao, lạm phát gia tăng và gián đoạn chuỗi cung ứng – tất cả đều làm suy giảm tâm lý và nhu cầu của người tiêu dùng. 

Báo cáo của Counterpoint Research cho thấy tổng số lô hàng PC toàn cầu đã giảm 9% so với cùng kỳ trong quý III/2023. Con số này là một sự cải thiện so với mức giảm 15% trong quý trước, một dấu hiệu cho thấy thị trường PC đã chạm đáy và chuẩn bị phục hồi. 

Báo cáo cho biết Lenovo, nhà sản xuất PC lớn nhất thế giới, vẫn duy trì vị trí dẫn đầu khi xuất xưởng khoảng 16 triệu sản phẩm, giảm 5% so với năm 2022.

Các lô hàng từ Dell và Asus giảm lần lượt 14% và 13%. Apple có mức giảm lớn nhất, ở mức 18%, với chỉ 6,5 triệu sản phẩm được xuất xưởng so với mức 7,9 triệu sản phẩm của năm 2022.

(theo Thenational)