Trong bài phỏng vấn với Time, Mira Murati - “mẹ đẻ” của ChatGPT - chia sẻ rằng không nghĩ “đứa con” của mình lại được đón nhận một cách hào hứng như vậy và cảnh báo AI có thể bị sử dụng vào mục đích xấu, do đó cần có quy định rõ ràng trong việc ứng dụng.

Mira Murati là Giám đốc công nghệ (CTO) của OpenAI. Bà dẫn đầu nhóm làm việc đã tạo ChatGPT - chatbot sử dụng trí tuệ nhân tạo và ngôn ngữ lớn đang làm mưa làm gió trên toàn cầu.

Bà Mira Murati, CTO của OpenAI.

Bà cũng đang chờ xem người dùng có thể đưa công cụ này vào những lĩnh vực nào khác trong cuộc sống? “Giống như các cuộc cách mạng khác mà chúng ta đã trải qua, sẽ có những công việc mới và một số công việc sẽ bị mất đi…”, Murati từng nói về tác động của AI  trước đây.

Tháng 1 năm nay, ChatGPT đã vượt qua Bitcoin về số lượng tìm kiếm trên Google. Trước đó, Microsoft rót 10 tỷ USD vào công cụ này. Nó cũng khiến Google phải báo động đỏ và chuẩn bị ra mắt một chatbot tương tự

Dù được xem như một công cụ tuyệt vời - có thể giải toán, lập trình, đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích,... - nhưng người có công tạo ra ChatGPT cho rằng một trong những hạn chế là nó có thể đưa thông tin sai sự thật.

“ChatGPT về cơ bản là một mô hình đàm thoại lớn - một mạng nơ-ron khổng lồ được đào tạo nhằm dự đoán từ tiếp theo… Những thách thức với nó cũng giống như thách thức mà chúng ta thấy với các mô hình ngôn ngữ lớn cơ sở, đó là có thể đưa thông tin không đúng”, bà Mira nói.

Với tiềm năng vô cùng lớn của mạng máy tính, ChatGPT trở thành trợ lý cho người dùng ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy vậy, công cụ này vấp phải những ý kiến trái chiều, trong đó có vấn đề đạo văn, gian lận thi cử...  

Mẹ đẻ ChatGPT cho rằng, có nhiều vấn đề về tác động xã hội, đạo đức và triết học của công cụ này cần xem xét. Do đó, rất cần các nhà triết học, nhà khoa học xã hội, nghệ sĩ... lên tiếng.

Quan trọng hơn cả, bà thừa nhận AI nói chung có thể bị sử dụng sai mục đích, hoặc bị kẻ xấu lợi dụng. “Vì vậy, cần đặt vấn đề về quản lý sử dụng công nghệ AI trên toàn cầu để đảm bảo phù hợp với giá trị của con người”, bà Mira nêu vấn đề. 

CTO của OpenAI cho rằng ngoài những công ty công nghệ thì các cơ quan quản lý, chính phủ và nhiều bên liên quan cần cùng nhau đưa ra lời giải cho vấn đề này.