Hơn 12h trưa, trong căn nhà cũ nát dựng bằng mấy tấm ván gỗ, anh Đinh Văn Thiết (SN 1977) nằm rên hừ hừ. Nhiều năm đổ bệnh, anh đã chẳng còn khả năng ngồi dậy. Mấy đứa trẻ đang kêu la vì đói mà nhà đã không còn gạo, trong đó đứa út Gia Huy mới 2 tuổi khóc hờn đầy tủi cực.

Năm chị em Đinh Thị Phương (15 tuổi), Đinh Ngọc Nam (13 tuổi), Đinh Nam Phong (10 tuổi), Đinh Minh Quân (4 tuổi) và Đinh Gia Huy (2 tuổi) trú xóm 2, xã Hương Lâm, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh là các con của anh Thiết. Kể từ ngày cha liệt giường, lâu lắm rồi bọn trẻ không có nổi một bữa no.

Anh Đinh Văn Thiết nằm liệt giường nhiều năm do bị hoại tử hai xương đùi

Thấy em khóc, người anh trai Đinh Ngọc Nam mắt ngân ngấn nước, ôm lấy em vỗ về: "Thôi em đừng khóc nữa, đợi mẹ luộc hạt mít rồi ăn".

Chị gái đầu vừa học xong lớp 9 phải vào Nam bồng giữ em cho người hàng xóm, 4 anh em chật vật vì bố mẹ mắc bệnh
Bé Ngọc Nam (13 tuổi) ôm lấy em út 2 tuổi đang khóc vì thiếu bữa trưa

Nước mắt lưng tròng, chị Cao Thị Cương (SN 1985) kể: "Sáng nay, mẹ định đi làm thuê nhưng mệt quá, bị viêm xoang nặng nên mặt mũi bị sưng. Do nhà không còn gạo, sáng dậy mẹ đã nấu cháo trắng lúc 7h sáng để mấy đứa ăn. Sáng nay các cháu ăn rồi nên phải chờ đến tối mới được ăn tiếp. Mẹ đang luộc hạt mít để các cháu ăn trừ bữa thì vừa lúc mọi người ghé đến".

Chị Cương phải luộc hạt mít để các con ăn thay bữa trưa
Đã quá trưa, các em vẫn đang phải nhịn đói chờ hạt mít chín
Nước mắt người phụ nữ khổ nghèo rơi vì gia cảnh bi đát của mình

Gia đình của các em rơi vào cảnh bi đát, thiếu ăn kể từ khi người cha đổ bệnh liệt giường. Cách đây 4 năm, anh Đinh Văn Thiết bị hoại tử hai chỏm xương đùi. Bệnh tình của anh dần trở nặng, nằm một chỗ, không thể di chuyển ra khỏi nhà để lo bữa cơm cho các con. Trong khi chị Cương sức khỏe yếu ớt, viêm xoang nặng, thoái hóa lưng, trái gió trở trời sẽ đau nhức và mặt mũi sưng phù.

4 đứa trẻ quây quần bên cạnh người cha đau ốm

Người phụ nữ bất hạnh gạt nước mắt cho biết: "Chồng nhiều năm rồi không thể làm được gì. Sáng nay em định đi làm thuê nhưng trở trời bệnh xoang tái phát mặt em sưng lên, đau nhức nên không đi được, ở nhà quanh quẩn nhìn các con chịu đói mà rất buồn. Nhiều lần đưa chồng đi viện khám nhưng họ bảo phải thay xương, mỗi bên 150 triệu. Nhà quá nghèo không có tiền nên đành chịu, để anh nằm một chỗ như vậy".

Ở xã miền núi của huyện Hương Khê, Hà Tĩnh, điều kiện sinh sống khó khăn, chị Cương định dừng không sinh con sau khi sinh xong đứa thứ 3, nhưng đứa thứ 4, và thứ 5 liên tục vỡ kế hoạch. "Em lỡ sinh ra đành để các con phải chịu thiệt thòi", chị buồn bã.

Những tấm giấy khen dán kín nhà của các em. Ngôi nhà đã bị mối mọt đục khoét, có thể đổ sập khi mùa mưa bão đến
Căn nhà không có thứ gì đáng giá

Cả hai vợ chồng nghèo khổ, lại đổ bệnh đột ngột. Nhiều năm nay, anh Thiết chỉ nằm một chỗ nhìn các con thiếu ăn, thiếu mặc. Đứa con gái đầu của anh chị là Phương (17 tuổi) học xong lớp 9 thì nghỉ, vào miền Nam bế em bé cho bà con. Bốn đứa còn lại chỉ quanh quẩn bên người cha bệnh tật. Những dòng chữ trên giấy khen treo trên tường nhà các em đã nhòe đi, như chính tương lai của bọn trẻ ngày càng mờ mịt.

Bọn trẻ chỉ mong sao có bữa cơm no bụng

Nhà chị Cương không có ruộng cày cấy ngoài 10 thước đất khô. Chị mắc bệnh bên không làm được việc nặng nhọc, kiếm thêm tiền nuôi các con.

"Giờ em chỉ mong có tiền để chữa bệnh cho chồng, thay xương cho anh để khỏe mạnh còn cùng em cáng đáng việc ăn học cho các con, chứ một mình em không thể nào lo được. Giờ các con không có cái ăn, chứ chưa nói đến việc học tập sắp tới", chị Cương tâm sự.

Lãnh đạo UBND xã Hương Lâm cho biết: "Hoàn cảnh gia đình chị Cương vô cùng khó khăn, vừa rồi thuộc diện được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà ở nhưng gia đình không có thêm kinh phí, chưa thể sửa sang được căn nhà xuống cấp. Cả hai vợ chồng đều bị bệnh, 5 đứa trẻ đang sống rất chật vật. Mong rằng các mạnh thường quân dang tay nâng đỡ để các em có cuộc sống ổn định hơn".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1.     Gửi trực tiếp: Chị Cao Thị Cương, thôn 2, xã Hương Lâm, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. SĐT: 0387.771.167

2.     Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.180 (gia đình chị Cương)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3.     Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.