Ngồi lặng lẽ ôm con trong phòng bệnh, chị Chu Thị Tâm thở dài. Nỗi bất lực, khổ sở khi cái nghèo đeo đuổi, bệnh tật bủa vây khiến chị nhất thời không còn biết mình nên làm gì. Con trai chị, bé Nguyễn Minh Khôi mới 2 tuổi đã gánh chịu nỗi đau thể xác khiến cơ thể gần như suy kiệt hoàn toàn.

Căn bệnh quái ác đang đe dọa đến tính mạng bé Khôi từng ngày

Mẹ con chị Tâm trú tại bản Trại Giống, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mãi, tỉnh Sơn La. Nơi đây, chị chỉ có thể bám víu vào nghề nông để mưu sinh. Cha mất sớm, chị Tâm cố gắng làm lụng chăm chỉ để bớt gánh nặng cho mẹ. Những tưởng hạnh phúc mỉm cười khi chị quen biết một người đàn ông địa phương rồi mang thai con trai đầu lòng. Thế nhưng cũng vào lúc chị vừa qua cơn nguy kịch vì sinh non, bất hạnh lại xảy đến.

Chưa kịp hồi sức sau ca "vượt cạn", chị được các bác sĩ thông báo con trai mình có một khối thoạt vị trên lưng gần mỏm xương cụt. Đây là căn bệnh nguy hiểm ở trẻ vì liên quan tới não bộ. Vậy là thời điểm bé Khôi tròn 5 ngày tuổi, chị phải nén cơn đau hậu sản, đưa con chuyển tới bệnh viện tuyến Trung ương làm phẫu thuật khối thoát vị màng não tủy. 

Đứa trẻ khốn khổ ấy vừa lâm vào cơn sinh tử thì bố đẻ bỏ đi. Xuất viện chưa đầy 1 tháng, đầu con bỗng phình to bất thường. Kết quả xét nghiệm cho thấy não thất của Khôi bị giãn đến 48mm. Con lên cơn sốt cao, các bác sĩ quyết định can thiệp bằng cách mổ nội soi gấp.

Bé Nguyễn Minh Khôi cần phải phẫu thuật mới giữ được tính mạng

Ca mổ không thành công như dự kiến vì chỉ 1 tuần sau, đầu của con tiếp tục to ra thêm, mắt không mở được nữa, sốt cao đến 40 độ. Các bác sĩ tiếp tục tiến hành mổ cấp cứu dẫn lưu não mới giữ được tính mạng cho cậu bé.

Sau một loạt những ca mổ, sức khỏe của Khôi ngày càng suy kiệt hơn. Con thường xuyên nhập viện điều trị dài ngày vì những biến chứng như viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu.

Gần 2 năm qua, kể từ lúc có mặt trên cõi đời này, chưa giây phút nào bé Khôi được khoẻ mạnh, vui vẻ. Mới đây, căn bệnh não úng thuỷ diễn tiến phức tạp hơn. Bác sĩ tư vấn bé cần làm thêm ca đại phẫu để nẹp đinh cố định não. Trường hợp nếu không phẫu thuật, tính mạng của Khôi có thể bị đe doạ nghiêm trọng. Đặc biệt, ca mổ dự kiến sẽ được hội chẩn kỹ lưỡng với sự tham gia từ các chuyên gia nước ngoài.

Dù cơ hội cứu con đang ở ngay trước mắt nhưng gánh nặng kinh tế lại trĩu nặng trên vai chị Tâm. Từ khi sinh con đến nay, chị không những không được nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe mà còn phải rong ruổi cùng con nhập viện, không có khả năng làm ra tiền. Để lo cho con, chị đã vay nhiều người thân quen số tiền lên đến cả trăm triệu đồng.

Cứ mỗi đợt bé Khôi đi bệnh viện, số tiền gia đình chi trả lên đến 30 triệu đồng/đợt. Nhà chị Tâm chỉ còn mẹ già nay cũng chẳng đủ khả năng lao động. Chi phí cho cuộc đại phẫu sắp tới khá tốn kém. Dù bé được hưởng bảo hiểm y tế nhưng những công cụ hỗ trợ nằm ngoài danh mục đều do gia đình chi trả.

Chứng kiến con khóc ngày đêm, mắt không mở nổi, chị nghẹn ngào: "Con vốn thiệt thòi từ khi sinh ra đến giờ. Nhìn con vật lộn đau đớn, tôi như có hàng ngàn mũi kim đâm vào tim gan vậy. Nhưng lúc đó cũng chỉ biết ôm con vào lòng mà khóc".

Bé Khôi đang ở tình cảnh ngặt nghèo

Ông Vũ Văn Sử, Phó chủ tịch UBND xã Nà Nghịu xác nhận: “Hoàn cảnh gia đình chị Chu Thị Tâm đang rất khó khăn. Sinh con đầu lòng không may cháu mắc bệnh hiểm nghèo, phải thường xuyên đi bệnh viện hết sức tốn kém. Khi mới sinh con được ít ngày thì chồng chị bỏ đi. Hoàn cảnh hai mẹ con lúc này thật sự rất cần sự quan tâm, giúp đỡ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Chu Thị Tâm. Địa chỉ: Bản Trại Giống, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. Số điện thoại: 0975485663.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.175 (bé Nguyễn Minh Khôi)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.