Giữa tháng 5 oi bức, người dân xóm Kim Thành, xã Hùng Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) lặng lẽ đi viếng đám ma chị Hồ Thị Thảo. Chứng kiến 2 đứa trẻ gầy guộc chít vành khăn tang, không một ai có thể cầm nổi nước mắt.

Hai đứa trẻ đau buồn bên di ảnh người mẹ xấu số.

Nhớ lại những hình ảnh cuối cùng của em dâu, chị Lê Thị Hạnh (SN 1985) không khỏi nghẹn ngào. Chị Thảo nằm im lìm trên giường bệnh, gương mặt vàng vọt, mệt mỏi, thỉnh thoảng khẽ ngước mắt lên nhìn rồi lại cụp xuống. Căn bệnh u não khiến chị bị liệt tứ chi, không thể nói được. Đôi môi khô bợt run run nhưng không thể cất thành lời, những giọt nước mắt bất lực lăn dài trên má.

Nén xúc động, chị Hạnh cho biết, chị Thảo kết hôn cách đây 16 năm. Sau 3 năm chung sống thì vợ chồng phát sinh mâu thuẫn rồi ly hôn, chị dẫn theo 2 con về nhà mẹ đẻ.

Ruộng đất ít nên để nuôi con và chăm sóc bố mẹ, chị Thảo nhận bóc tràm thuê. Cho dù vất vả từ sáng sớm đến tối muộn nhưng khó nghèo vẫn bủa vây, chưa khi nào cuộc sống của họ hết thiếu thốn. Động lực duy nhất để người mẹ đơn thân cố gắng là hai đứa trẻ Trần Đình Khởi (16 tuổi) và Trần Ngọc Diệp (7 tuổi) ngoan ngoãn, hiểu chuyện.

Mẹ qua đời để các con bơ vơ bên bà ngoại già yếu.

Giữa lúc đang chật vật lo cái ăn cho cả nhà thì tai hoạ bất ngờ giáng xuống. Cuối năm 2022, chị Thảo thường xuyên cảm thấy đau đầu. Cơn đau kéo dài, tần suất ngày một nhiều hơn. Nhưng bởi không có tiền, lại tiếc việc, chị chỉ đành cắn răng chịu đựng chứ không đi khám.

Hơn 1 tháng sau, đến bệnh viện huyện kiểm tra, chị được chẩn đoán rối loạn tiền đình, điều trị một thời gian thì có đỡ hơn. Một ngày, chị bất ngờ ngất xỉu, chân tay co quắp. Người thân hốt hoảng vội đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ cho biết chị Thảo mắc u não ác tính.

Kể từ đó, chị phải đơn độc "chiến đấu" với căn bệnh hiểm nghèo. Vay mượn khắp nơi được chút tiền, chị Thảo gửi con cho ông bà rồi ra Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) làm phẫu thuật cắt bỏ khối u. Các khoản nợ cùng nỗi đau đớn cứ tăng dần theo từng ngày, từng tháng. Cho đến lúc gia đình đã hoàn toàn cạn kiệt, không còn cách nào, chị chỉ đành xin về nhà "chờ chết".

"Em tôi khổ quá. Đến cuối đời chỉ thở bằng máy xông, muốn dặn dò các con mà không thốt thành lời. Còn cháu Khởi đang học lớp 10 nhưng đã xin nghỉ học gần 1 tháng để ở nhà chăm sóc mẹ. Cô giáo sốt ruột liên tục gọi nhắc cháu ôn tập vì sắp đến kì kiểm tra", chị Hạnh buồn bã. 

Ngồi bên bàn thờ mẹ, Khởi ngẩn ngơ. Nhớ lúc còn bên mẹ, em liên tục động viên mẹ cố gắng. Vậy mà mẹ đã không thể lại với các em được nữa. Từ nay 2 anh em Khởi, Diệp chỉ biết nương tựa vào nhau, sống nhờ bà ngoại già yếu. Hai đứa trẻ vẫn đang độ tuổi ăn học, giờ không còn chỗ dựa, tương lai trở nên mịt mờ. Trước hoàn cảnh nghiệt ngã của các cháu, chị Hạnh khẩn mong xã hội có thể quan tâm, tương trợ.

Ông Trần Văn Trung - Chủ tịch UBND xã Hùng Thành (huyện Yên Thành) cho biết, gia đình chị Hồ Thị Thảo thuộc diện khó khăn. Căn bệnh hiểm nghèo khiến chị nằm liệt giường, sức khoẻ kiệt quệ, đến ngày 16/5 vừa qua thì trút hơi thở cuối cùng. Thay mặt chính quyền địa phương, ông Trung mong các nhà hảo tâm, bạn đọc gần xa chia sẻ, giúp đỡ 2 con của chị Thảo, để các cháu được tiếp tục đến trường.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Em Trần Đình Khởi hoặc chị Lê Thị Hạnh (chị dâu chị Hồ Thị Thảo), xóm Kim Thành, xã Hùng Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An Điện thoại: 0358094485

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.123 (các con chị Thảo)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.