Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Bild của Đức, ông Ola Kallenius - Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Tập đoàn Mercedes-Benz đã nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc đối với không chỉ với thương hiệu "Ngôi sao 3 cánh" mà còn cả những thương hiệu xe toàn cầu khác.

Vị CEO 53 tuổi của Mercedes gần đây đã đến thăm Trung Quốc trong ba tuần. 

Theo Kallenius, Mercedes-Benz và nhiều thương hiệu khác đã rời thị trường Nga sau khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine xảy ra. Nhưng điều tương tự sẽ không xảy ra với thị trường ô tô Trung Quốc.

“Các nền kinh tế thế giới bao gồm châu Âu, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã gắn bó chặt chẽ với nhau. Vì vậy, việc rút lui khỏi Trung Quốc là một ảo tưởng và cũng là điều không một ai trong chúng ta mong muốn nó xảy ra”, ông Kallenius nói thêm.

Vấn đề trên được nhật báo Bild đặt ra trong bối cảnh Trung Quốc vừa có đợt tập trận quanh Đài Loan.

Nhiều mẫu xe mới của Mercedes-Benz chọn Trung Quốc làm nơi ra mắt thị trường toàn cầu.

Trung Quốc hiện đang là một thị trường cực kỳ quan trọng đối với Mercedes-Benz. Năm ngoái, 37% doanh số bán hàng toàn cầu và gần 20% tổng doanh thu của thương hiệu hạng sang nước Đức đến từ Trung Quốc.

Mặc dù vậy, Kallenius cũng thừa nhận có một số lĩnh vực mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện có lợi thế hơn so với những nhà sản xuất ô tô lâu đời của Đức, đặc biệt trong bối cảnh thị trường xe điện đang rất phát triển tại đây.

Ông chia sẻ với Bild: "Cho đến nay, các thiết bị điện tử giải trí trên ô tô vẫn chưa đóng vai trò quan trọng nhất với khách hàng Đức, ngược lại khách hàng Trung Quốc rất coi trọng điều này, ví dụ như hát karaoke trên xe. Do đó, chúng tôi đã phải thích ứng với thị trường và giờ khách hàng đã có thể làm điều này trên phiên bản kéo dài trục cơ sở của mẫu Mercedes E-Class thế hệ mới vừa ra mắt."

Mercedes-Benz E-Class thế hệ mới vừa ra mắt đã phải đưa nhiều ứng dụng giải trí để đáp ứng nhu cầu của khách hàng Trung Quốc.

Ông chủ của Mercedes-Benz cũng phản bác lại nhận định rằng các nhà sản xuất Đức có thể đang thua các đối thủ mới nổi của Trung Quốc.

Kallenius cho biết: "Ở Trung Quốc, các phương tiện chạy điện cho đến nay đã phát triển thông qua những mẫu xe nhỏ và xe đô thị giá rẻ. Hơn 90% doanh số bán hàng xe điện của các hãng xe Trung Quốc có giá dưới 45.000 USD. Trong khi, Mercedes-Benz lại không cạnh tranh ở phân khúc giá đó."

Mercedes-Benz khẳng định hoàn toàn có thể tăng doanh số bán các mẫu xe điện ở Trung Quốc lên hơn 150% vào năm 2023. Nhưng họ không muốn tham gia vào cuộc chiến giá cả để lấy số lượng bởi khách hàng của thương hiệu hạng sang này luôn mong chờ một điều gì đó thật khác biệt.

Theo AutoBild

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!