Nhu cầu mua xe mới trên toàn thị trường Trung Quốc vẫn ảm đạm sau khi kết thúc quý I năm 2023. Nguyên nhân một phần đến từ việc chính phủ Bắc Kinh loại bỏ dần các chương trình ưu đãi kéo dài suốt thập kỉ qua đối với xe điện cũng như chấm dứt việc trợ giá và giảm thuế đối với sản phẩm ô tô sau khi dịch Covid-19 được cho là đã kết thúc. 

Trong tháng 3/2023, doanh số xe du lịch mới như sedan, SUV, crossover và xe đa dụng trên khắp Trung Quốc đã giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái với con số tiêu thụ chỉ còn 1,02 triệu chiếc (theo số liệu từ Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc).

Xe điện Nio ET7 - Sản phẩm tiêu biểu của ngành công nghiệp ô tô điện Trung Quốc. Ảnh: Nio

Tính tới hết quý I, doanh số bán lẻ ô tô mới tại Trung Quốc giảm tới 15%, xuống còn khoảng 3,7 triệu chiếc. Con số này ngược với thông lệ thị trường xe, nhu cầu mua sắm xe cộ mới của người dân thường tăng lên để đón Tết Nguyên đán. 

Có thể nói, việc gỡ bỏ sự hỗ trợ về tài chính của chính phủ Trung Quốc đối với thị trường ô tô đã lập tức khiến cho tình hình mua bán chững lại. Dẫu vậy, đây cũng là sự lựa chọn bắt buộc, khi tình hình kinh tế đã ổn định sau đại dịch, nhà nước buộc phải cắt giảm các hỗ trợ để ngành công nghiệp trở lại hoạt động sản xuất như thông thường. 

Trang Autonews nhận định, điều này có thể gây ra các tác động tiêu cực trong ngắn hạn, nhưng xét về lâu dài, thị trường ô tô Trung Quốc sẽ không quá khó khăn và mất nhiều thời gian để thích nghi với những sự thay đổi mới này.  

Hùng Dũng (theo Autonews)

Trung Quốc đã thống trị thế giới xe điện ra sao?

Trung Quốc đã thống trị thế giới xe điện ra sao?

Chìa khóa để Trung Quốc xây dựng và quản lý một ngành công nghiệp ô tô điện lớn mạnh như hiện nay đều đến từ sự hậu thuẫn về tài chính và hỗ trợ phát triển pin xe điện từ Chính phủ nước này.